THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 November 2012

Phạt xe không chính chủ: CSGT Hà Nội hiểu sai nghị định?



11/11/2012 15:04:38

 - “Cách hiểu hiện nay về Nghị định 71 là chưa thực sự chuẩn. Nó có thể sẽ làm gia tăng sự tùy tiện xử phạt của lực lượng CSGT đối với người điều khiển phương tiện giao thông” – Luật sư Phạm Tiến Quyển (Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh).

Luật sư Phạm Tiến Quyển cho rằng: Theo cách giải thích của Cảnh sát giao thông Hà Nội thì hiện nay họ đang hiểu theo nghĩa tất cả những ai điều khiển phương tiện giao thông đều phải là chính chủ, nếu không phải là chính chủ thì là vi phạm Nghị định 71. Điều này dẫn đến các hệ lụy như các thành viên trong gia đình dù có bằng lái xe phù hợp nhưng đều có thể bị phạt nếu ngoài đăng ký xe không đem theo sổ hộ khẩu, giấy ủy quyền dùng phương tiện hoặc chủ đứng tên xe không đồng nhất với giấy chứng nhận đăng ký xe đều là đối tượng xử phạt.
LS Phạm Tiến Quyển: "Nghị định 71 sẽ làm gia tăng sự tùy tiện xử phạt của lực lượng CSGT".
Từ những hệ lụy này có thể “đẻ” ra nhiều giấy tờ khác như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hộ chiếu của chủ xe, giấy ủy quyền, giấy khai sinh của người cho mượn mà người người mượn xe phải mang theo hay sắm cho chủ xe một số điện thoại cố định để CSGT gọi xác minh nếu cần.

Luật sư Quyển giải thích: Bản chất của Nghị định 71 khi sửa đổi là muốn các chủ phương tiện giao thông phải chuyển tên chính chủ khi sang, nhượng, tặng, cho người khác, nhưng cách giải thích ở đây của một số cán bộ công an giao thông là không ổn. Khi người thân trong gia đình đi xe của nhau, nhân viên đi xe của công ty, bạn bè cho nhau mượn xe, về nguyên tắc chung pháp luật cho phép công dân được làm những gì pháp luật không cấm nên hành động trên không hề phạm luật.

Nếu hiểu như cách hiểu của CSGT Hà Nội hiện nay thì không ai dám mượn xe của bạn bè, gia đình không ai sử dụng xe của nhau, và mỗi người phải sở hữu một xe nếu không muốn bị phạt. Các công ty kinh doanh taxi cũng sẽ ngừng kinh doanh nếu các lái xe không có đăng ký chính chủ, bởi mức phạt từ 6 – 10 triệu đồng thì không ai dám đi xe không đứng tên mình nữa.

“Cách hiểu hiện nay về Nghị định 71 là chưa thực sự chuẩn. Nó có thể sẽ làm gia tăng sự tùy tiện xử phạt của lực lượng CSGT đối với người điều khiển phương tiện giao thông”, LS Quyển khẳng định.
Nghị định 71 không phản ánh đúng bản chất của luật

Luật sư Trần Đình Triển (Văn phòng Luật sư Vì Dân, Hà Nội): Nghị định 71 không phản ánh đúng bản chất luật. Nó nhập nhằng, thậm chí “xâm phạm” về quyền sở hữu và quyền chuyển nhượng sở hữu tài sản của công dân.

Về nguyên tắc chung của luật, những tài sản cố định, tài sản bất động sản, công dân có quyền sở hữu và chuyển nhượng quyền sở hữu cho người khác, điều đó không hề vi phạm pháp luật. Việc người chuyển nhượng quyền sở hữu và người được nhượng quyền sở hữu qua các hình thức như mua bán, tặng, cho, họ có đồng ý làm hợp đồng với nhau hay không cũng là quyền và thỏa thuận của họ. Họ có thể làm hợp đồng hoặc không làm hợp đồng.

Còn khi xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu tài sản (nếu có) thì trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết tranh chấp kèm theo chế tài xử phạt thuộc thẩm quyền của tòa án, không phải là CSGT. Việc CSGT xử phạt phương tiện giao thông không sang tên đổi chủ (liên quan đến vấn đề quyền sở hữu và chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản công dân) là không đúng với thẩm quyền.
Bài đọc nhiều:

"Xử phạt nặng xe chưa sang tên làm khó người dân"
Hoàng Sơ
n