THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

23 November 2012

Nóng: Lại phát hiện chất lạ "mới toanh" trong áo ngực TQ



22/11/2012 20:30:54

Từ dung dịch dầu khoáng trong áo ngực có xuất xứ Trung Quốc, các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học (Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam) đã phát hiện hai chất trong nhóm polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH) là Anthracene có công thức hóa học là C14H10 và Pyrene công thức hóa học C16H10.  

Thành phần của chất rắn màu trắng trong các loại áo ngực được phân tích và xác định là nhựa tổng hợp polystyren

Đã định lượng được “chất lạ” 

Tối 22/11, TS Vũ Đức Lợi, phó Viện Trưởng Viện Hóa học cho biết, các nhà khoa học của Viện đã định lượng được các chất thuộc nhóm PAH trong mẫu áo ngực trước đó Viện này đã công bố. Mẫu lấy làm xét nghiệm thuộc nhãn hiệu Mengnaeroi, Qiuaziwanli và Magneric màu đỏ, đen, hồng, trắng và tím. Mỗi bên áo ngực đều có dung dịch màu trong suốt và ba viên chất rắn màu trắng, mỗi viên có đường kính kích thước khoảng 0,75 mm và lượng dung dịch khoảng 7 ml.

Thành phần của chất rắn màu trắng trong các loại áo ngực được phân tích và xác định là nhựa tổng hợp polystyren (trên thị trường thường gọi là nhựa PS) dễ gia công bằng phương pháp ép và ép phun. Như vậy, kết quả này cũng hoàn toàn không chính xác với các quảng cáo chung trước đó của nhiều người bán hàng cho rằng các hạt này chính là ngọc trai.

Kết quả phân tích cũng cho thấy, thành phần dung dịch màu trong suốt được xác định là dầu khoáng (mineral oil), một loại dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ. Đặc biệt, lần phân tích này đã định lượng được chất thuộc nhóm PAH. Theo đó, các nhà khoa học phát hiện được hai chất trong nhóm polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH) là Anthracene có công thức hóa học là C14H10 và Pyrene công thức hóa học  C16H10.

Bằng phương pháp phân tích sắc ký khí khối phổ chỉ ra hàm lượng Pyrene trong dung dịch dầu khoáng từ 0,140 đến 0,192 mg/kg. Còn hàm lượng Anthracene trong dung dịch dầu khoáng từ 0,068 đến 0,082mg/kg.

Riêng một loại áo nịt ngực có nhãn hiệu BAO QING có chứa dung dịch dạng sệt có thành phần chính là kẽm stearat. Đây là hợp chất được sử dụng làm phụ gia trong ngành nhựa, cao su và dược phẩm.
Mẫu áo ngực đang được phân tích bằng phương pháp sắc ký phổ
 Khi chiếu đèn tia cực tím vào hai túi dung dịch lót ngực là silicon và dầu khoáng cho thấy: Túi chứa dầu khoáng có màu xanh nổi bật, trong khi túi silicon vẫn giữ nguyên màu. Giải thích vấn đề này, TS Vũ Đức Lợi cho rằng đó là do có PAH, cũng có thể có các chất khác làm nên sự đổi màu này. 

Chưa có bằng chứng gây ung thư 


Theo nhận định của TS Vũ Đức Lợi, hàm lượng có trong hai chất thuộc nhóm PAH nhìn chung không cao. Ví như chất Pyence, theo Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) những Pyence không dùng cho thực phẩm có hàm lượng cho phép không được vượt quá 25mg/kg. Như thế so với kết quả của Viện Hóa học đưa ra thì mức này còn khá thấp.

PGS.TS Đỗ Quang Huy, khoa Môi trường, Đại học Khoa học tự nhiên cho rằng hàm lượng này thuộc diện thấp, thậm chí thấp hơn hàng nghìn lần so với mức cho phép. Ngoài ra, hai chất này chưa có bằng chứng chứng minh có thể gây ung thư. Chất Pyrene có công thức cấu tạo gồm 4 vòng thơm. Pyrene tinh khiết là chất rắn không màu, trên thực tế thường có mày vàng, được chiết xuất từ nhựa than đá. Các nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC) cho thấy chưa có bằng chứng khẳng định chất Pyrene gây ung thư.
A
 

Còn chất Anthracene có cấu trúc 3 vòng thơm không phải là sản phẩm thương mại. Trong môi trường, chúng có thể phát tán rộng rãi từ nguồn tự nhiên như cháy rừng, núi lửa, các nguồn nhân tạo như đốt gỗ củi, khí thải phương tiện giao thông, khói thuốc lá và các sản phẩm từ than và nhựa đường. Con người tiếp xúc lâu dài của chất này qua đường ho hấp sẽ dẫn đến bệnh viên phổi, phế quản. Ngày nay chưa có đủ bằng chứng chứng minh Anthracene ung thư cho con người.   

Theo các chuyên gia, người dân không nên quá hoang mang với các “chất lạ” này. Tuy nhiên, để an toàn, chị em nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Bởi ngoài các chất có trong dung dịch dầu khoáng, thì chưa có bất cứ nghiên cứu nào  khẳng định vải, mút làm áo ngực là an toàn với người sử dụng.

Thu HIề
n