THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 September 2012

Philippines "đi đêm" với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ



Philippines ngày 19-9 cho biết một chính trị gia, người từng bị bắt giam vì cáo buộc âm mưu đảo chính, đã có các cuộc đàm phán bí mật với Trung Quốc về vụ tranh chấp bãi đá ngầm Scarborough.
Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes và Ngoại trưởng Albert del Rosario
Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes và Ngoại trưởng Albert del Rosario.
 
Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes đã được "ủy quyền" tổ chức cuộc thương lượng ngầm với giới chức Trung Quốc để giải quyết tranh cãi quanh việc hai nước cùng tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá ngầm Scarborough trên Biển Đông - phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino cho biết.
Tuy nhiên, việc chỉ định này đã gây ra rạn nứt sâu sắc với Ngoại trưởng Albert del Rosario, người chịu trách nhiệm đàm phán với Trung Quốc nhưng lại bị gạt ra khỏi các cuộc thương lượng ngầm nói trên.
Trillanes khẳng định ông “được ủy quyền” chịu trách nhiệm xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc sau khi tranh chấp trên nổ ra hồi tháng 4, đồng thời cáo buộc Ngoại trưởng del Rosario "phản quốc" vì các chiến thuật được cho là hiếu chiến của ông. 
"Hiện không có thêm khủng hoảng nào liên quan tới tranh chấp tại bãi cạn Scarborough nhưng chúng tôi gần như đã đi tới bờ vực chiến tranh với hành động “mưu phản” (của ông Del Rosario)" - ông Trillanes nói.
Ông Trillanes nhấn mạnh những tuyên bố của ông Del Rosario cáo buộc Trung Quốc chèn ép Philippines suýt gây ra một cuộc đối đầu. Trillanes cho hay ông đã gặp "các quan chức chóp bu của Trung Quốc" ít nhất 15 lần ở Manila và Bắc Kinh kề từ tháng 5.
Trong cuộc phỏng vấn hôm 17-9 trên truyền hình, ông del Rosario cho biết các cuộc thương lượng ngầm là "lợi bất cập hại" dù không nêu đích danh tên ông Trillanes.
“Các cuộc thương lượng ngầm có mục đích riêng nhưng trong trường hợp này thì “lợi bất cập hại”. Điều quan trọng là chúng ta phải nhất quán trong vấn đề này” - ông Del Rosario nhấn mạnh.
Theo Đỗ Quyên
Người Lao Động