Để hoàn thành việc mở rộng Quốc lộ 1A lên 4 làn xe trong năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ làm việc với Bộ Tài chính lấy vốn từ nguồn thu phí phương tiện cá nhân. |
Quốc lộ 1A hiện xuống cấp và quá tải. Ảnh: Lê Hiếu. |
Tháng 3/2013, Bộ Giao thông sẽ cùng phía Nhật Bản hoàn thiện nghiên cứu phương án khả thi đường sắt tốc độ cao để có kế hoạch đầu tư xây dựng phù hợp trình Thủ tướng. Cuối năm 2012 hoàn thiện kế hoạch phát triển đường sắt đô thị, đường sắt nội, ngoại ô tại Hà Nội và TP HCM...
Đồng thời, Bộ Giao thông cũng lên một loạt kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển, đường thủy nội địa, hàng không nhằm phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.
Về nguồn vốn, ông Thăng cho hay, bên cạnh việc nghiên cứu các hình thức huy động vốn từ nhiều nguồn, trong tháng 4 Bộ sẽ hoàn thiện đề án thu phí lưu hành phương tiện cá nhân, điều chỉnh mức thu phí trên các quốc lộ để trình Thủ tướng. Bộ cũng sẽ sớm triển khai đề án Quỹ bảo trì đường bộ.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, mức thu phí phương tiện cá nhân một năm với ôtô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 là 20 triệu đồng; ôtô có dung tích xi lanh từ trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 là 30 triệu đồng và 50 triệu đồng cho ôtô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3. Mức thu một năm đối với xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 là 500 nghìn đồng và một triệu đồng cho mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên. Trước nhiều ý kiến phản đối và cho rằng đây là hình thức tận thu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, do khó khăn về kinh tế và các thủ tục pháp lý nên nếu đề án này được thông qua cũng chưa thể thực hiện ngay trong năm nay. Trong đề án cũng chưa đề xuất thời điểm thực hiện 2 loại phí này. |
Tiến Dũng