THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 February 2012

Bức bội vì sống chung với…chất thải của người


23/02/2012 15:10:38

 - Tại khu vực núi Hầm Bèo (thuộc khu vực giáp ranh giữa xã Bình Kiến và An Phú, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) – nơi các xe hút hầm cầu liên tục xả thải trái phép thời gian gần đây, gây đảo lộn cuộc sống của nhiều hộ dân.

Được biết, Dự án xử lý chất thải vệ sinh rộng 2ha tại khu đất trống phía Tây Bắc đường lên bãi rác thuộc địa bàn xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa đã được UBND tỉnh Phú Yên thống nhất địa điểm, cho phép lập thủ tục đầu tư từ tháng 4/2011. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa được hoàn tất các thủ tục để triển khai xây dựng.

Trong khi chờ đợi, các xe hút hầm cầu của các công ty tư nhân ở TP Tuy Hòa thường tìm đến khu vực núi Hầm Bèo (cao khoảng 30 m, thuộc khu vực giáp ranh giữa xã Bình Kiến và An Phú, TP Tuy Hòa) để xả thải trái phép.

Khu vực núi Hầm Bèo, nơi các xe hút hầm liên tục xả thải

Theo ý kiến phản ánh của hàng trăm hộ dân thuộc 2 thôn Thượng Phú (xã Bình Kiến) và Chính Nghĩa (xã An Phú), TP Tuy Hòa, trước đây người dân 2 thôn thường lên núi Hầm Bèo để chăn bò, trồng hoa màu. Tuy nhiên, kể từ khi các xe hút hầm vệ sinh thường xuyên lên xuống núi để xả thải trái phép đã biến nơi này thành một bãi phân khổng lồ.

Bà Nguyễn Thị Út, một hộ dân sống dưới chân núi, cho biết: "Thường vào các bữa chiều và tối hằng ngày,  có từ 3 - 4 xe hút hầm cầu liên tục lên xuống xả chất thải. Các xe này cứ đổ phân tràn ra đất chứ không hề có biện pháp chôn lấp để đảm bảo vệ sinh. Nhiều lần chúng tôi tổ chức ngăn chặn nhưng không hiệu quả".

Đáng lo hơn, các con suối trên núi thường được người dân dẫn về để sử dụng trong sinh hoạt giờ đều bị ô nhiễm nặng. Vào mùa nắng, đặc biệt khi có gió, các hộ dân dưới chân núi đều hít phải mùi hôi thối nồng nặc. Vào mùa mưa, nước trên núi mang theo phân chảy xuống tràn xuống ruộng lúa, ruộng hoa màu cũng như chảy vào khu dân cư gây ô nhiễm các giếng khoan.

Theo ông Hồ Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, hiện UBND TP đang đôn đốc các ngành liên quan sớm hoàn tất các thủ tục để triển khai xây dựng Dự án xử lý chất thải vệ sinh rộng 2ha tại khu đất trống phía Tây Bắc đường lên bãi rác thuộc địa bàn xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm 2012.

Phước Duy