THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

31 December 2011

Bà nội trợ ngày càng… khôn


30/12/2011 21:42:38
 - Thu nhập không chạy đua được với giá cả, nhiều bà nội trợ thực sự đau đầu với việc mua sắm hàng ngày. Để thích nghi với hoàn cảnh, một số chị em đã nghĩ ra nhiều "mẹo" hay để tiết kiệm chi tiêu.

Mua rau, xin thêm hành, ớt

Chị Trần Thị Nhung (phường Long Bình, quận 9) kể, vài tháng nay hầu như lần nào đi chợ, chị cũng đều không mất tiền mua các loại rau gia vị như hành, ớt, ngổ... "Bí quyết" của chị là "xin" thêm những thứ này mỗi khi đã mua những món hàng khác. "Mua bí đỏ nấu canh, tôi xin thêm ngò gai, rau ngổ; mua rau củ thì lấy thêm vài trái ớt… Nói chung, mua thức ăn gì thì xin thêm thứ rau gia vị phù hợp với nó", chị Nhung kể.
 
Chú thích ảnh: Lạm phát tăng cao khiến nhiều chủ hàng đều phải đối  mặt với sự khó chịu của khách hàng
Lạm phát tăng cao khiến nhiều chủ hàng đều phải đối mặt với sự khó chịu của khách hàng

Tuy vậy, theo chị Nhung, đã "xin" thì không nên lấy nhiều quá, chẳng hạn, chỉ nên xin 1-2 trái ớt, cọng hành thôi… Nếu "mạnh tay", không khéo sẽ bị chủ hàng bắt … trả tiền.

Chị Hải Huyền (đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh) cho hay, chị làm thủ quỹ ở một công ty xây dựng, khoảng nửa năm nay, thu nhập bị cắt giảm 1/3 khiến chị khá vất vả khi căn chỉnh lại mức ăn uống hàng ngày. Một trong những cách để giảm tiền đi chợ là cố gắng xin thêm các loại rau gia vị để không hề mất tiền mua. Theo chị Huyền, nhà chị vốn đông người, mỗi lần đi chợ thường mua rất nhiều thức ăn nên có xin thêm vài cọng hành, quả ớt, các bà bán hàng cũng ít khi khó chịu hơn.

Hơn nữa do chị thường mua hàng quen nên việc "nhón tay" lấy thêm một ít rau gia vị cũng dễ dàng hơn.

"Mỗi ngày chỉ tiết kiệm được 2- 3.000 đồng nhưng nếu cộng lại cả tháng thì sẽ khá nhiều", theo chị Hải Huyền.         

Đòi trả tiền như giá… tháng trước

Trước sự quá "khôn" của nhiều bà nội trợ, nhiều chủ hàng cũng cố gắng tìm cách "uốn mình" để giữ khách. Chị Mai, bán trái cây ở chợ Đo Đạc, Q. 2 kể: do sắp hết mùa mưa nên giá cam mấy ngày nay "nhích" nhẹ so với tháng trước trước. Thế nhưng, nhiều khách hàng vẫn không… chấp nhận.

"Tháng trước, tôi bán 9.000 đồng/kg, nay tăng lên 12.000 đồng/kg nhưng nhiều chị em vẫn đôi co đòi trả… giá tháng trước. Với những khách quen, mua 3 kg trở lên, tôi lấy giá 11.000 đồng, còn không đành mất khách chứ không thể bán giá cũ được", chị Mai tâm sự.

Nhiều chị em khi không thể mặc cả được, đã đồng ý với giá người bán đưa ra nhưng khi trả tiền lại cố ý tính… nhầm. Cô My, bán tôm ở chợ Bình Khánh, Q. 2 kể: cô bán tôm với giá 16.000 đồng/lạng. Có chị mặc cả không được đã đồng ý mua 3 lạng với giá đó nhưng khi trả tiền lại tính ra… 42.000 đồng. "Chị ấy vừa rút tiền, miệng vừa lẩm bẩm tính. Lúc đó đang đông khách nên tôi không để ý, mãi mới sực tỉnh", cô Diễm My kể.

Theo cô Diễm My, lạm phát tăng cao khiến nhiều chủ hàng đều phải đối mặt với sự khó chịu của khách hàng, nhất là vào các dịp lễ Tết, khi nhu cầu mua sắm cao, giá cả lại biến động. "Tùy từng trường hợp khách hàng, nhưng đa phần người bán đều "uốn mình" để cố gắng làm khách vừa lòng nhất nếu còn muốn buôn bán lâu dài", cô Diễm My nói.

Phan Tú