THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 November 2011

Giám đốc dự án cao tốc Trung Lương bị đình chỉ

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu tạm đình chỉ công tác Giám đốc dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương do để xảy ra sự cố hư hỏng mặt đường.
> Quy trách nhiệm tai nạn trên đường cao tốc Trung Lương/ Rà soát biển báo trên đường cao tốc vì tai nạn tăng cao

Trong văn bản ngày 21/11 gửi Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc công ty tạm đình chỉ công tác và tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với ông Lã Chí Đức, Giám đốc điều hành dự án đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.
  
Hàng loạt 'chân voi' trên đường cao tốc Trung Lương

Các lỗ "chân voi", rãnh lún xuất hiện ngày càng dày đặc trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, đoạn qua tỉnh Long An. Cùng với đó, nhiều đoạn rào chắn bị ôtô ủi văng sau các vụ tai nạn nhưng chưa được thay thế.

Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương dài 62 km, có tổng vốn đầu tư toàn tuyến gần 10.000 tỷ đồng. Ngay khi được đưa vào sử dụng tháng 2/2010, đường đã có dấu hiệu lún và hiện những vết lún lộ rõ.
Đoạn qua tỉnh Long An, nhiều lỗ "chân voi" xuất hiện dày đặc. Nhiều ôtô đang chạy tốc độ cao khi gặp "ổ gà" phải ngoặt vôlăng tránh né rất nguy hiểm.
Các lỗ lún có đường kính 20 cm, sâu 7-10 cm.
Không chỉ ở giữa đường, các lỗ lún còn xuất hiện ở làn đường sát lề.
Sau những cơn mưa, nước đọng lại.
Đoạn đường với nhiểu ổ gà đã trở thành nỗi ám ảnh của các tài xế ôtô.
Trên tuyến đường này, kể từ khi đưa vào khai thác, hơn 2.000 vụ ôtô nổ lốp đã xảy ra.
Sau các vụ tai nạn, hành lang bảo vệ đường bị hư hỏng.
Nhiều đoạn rào chắn bị hư hỏng dài vài chục mét, tuy nhiên việc khắc phục vẫn chưa được tiến hành.
Khúc cua "tử thần" gần cuối đường cao tốc (địa phận Tiền Giang) thường xuyên xảy ra tai nạn. Một lần xe container đã lao thẳng vào rào chắn, bay xuống mương. 
Đoạn rào chắn này đã bị xe ủi văng từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Hiện nay đơn vị thi công đã làm gờ giảm tốc độ, nhưng cánh tài xế cho biết rất lo ngại khi chạy tới khúc cua này.
An Nhơn

Bộ trưởng Thăng yêu cầu xử lý với hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất và xem xét, bố trí thay thế giám đốc điều hành dự án. Hình thức kỷ luật này liên quan tới những sự cố hư hỏng cục bộ mặt đường xảy ra trên tuyến cao tốc.

Ngoài cá nhân ông Lã Chí Đức, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân là lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (trước đây) có liên quan tới sự cố để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất hình thức xử lý. Kết quả thực hiện các hình thức kỷ luật, kiểm điểm phải báo cáo về Bộ trước 30/11.

Ảnh: Tá Lâm.
"Ổ voi" trên đường dẫn vào cao tốc Trung Lương. Ảnh: Tá Lâm.

Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương khởi công từ tháng 12/2004 và đưa vào khai thác từ 2/1010 với tổng chiều dài 62 km, trong đó tuyến đường cao tốc chính dài 39,8 km. Tuyến đường nối TP HCM với các tỉnh Long An, Tiền Giang với tổng vốn toàn tuyến gần 10.000 tỷ đồng.

Riêng đoạn nối từ Tân Tạo - Chợ Đệm dài 9,6 km và tuyến nối từ nút giao Bình Thuận - Chợ Đệm dài 2,2 km được đưa vào khai thác tạm thời ngày 3/2/2010. Sau hai tháng, hai tuyến nối với đường cao tốc chính đã bị lún. Tuy đã sữa chữa, nhưng hiện tuyến nối này vẫn tiếp tục lún.

Đến tháng 8/2011, các lỗ "chân voi", rãnh lún xuất hiện ngày càng dày đặc trên đường cao tốc, đoạn qua tỉnh Long An. Cùng với đó, nhiều đoạn rào chắn bị ôtô ủi văng sau các vụ tai nạn nhưng chưa được thay thế.
Nguyễn Hưng