THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 September 2011

Ai ăn bánh trung thu bạc triệu?


11/09/2011 21:03:04
 - Nhìn những hộp bánh trung thu xa hoa có giá bạc triệu với những tên gọi mĩ miều, tôi băn khoăn tự hỏi bánh đó dành cho ai? 

Tôi nói với cô chủ một tiệm bánh lớn trên đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Đà Lạt) rằng: Loại bánh bạc triệu này chỉ để trưng bày giới thiệu sản phẩm chứ ai dám mua?  Lạm phát cao,  người dân đang phải "buôc bụng" mà sống.
 
Chẳng phải suy nghĩ lấy nửa giây, cô chủ tiệm bánh nói: Nhập về 10 hộp mà nay còn 1 hộp duy nhất đó!
 
Tôi chưng hửng!
Bánh Trăng Vàng Phú Qúy của hãng Bibica có giá 1.400.000đ/hộp
Hộp bánh trung thu giá 1.400.000đ/hộp. Ảnh minh họa

Cô chủ tiệm bánh nói thêm, mua bánh bạc triệu chẳng phải người bình thường. Chính người mua 9 hộp bánh cao cấp tại tiệm đều đi xe hơi sang trọng. Ghé xe vào tiệm nhìn thấy giá là trả tiền lấy bánh lên xe đi luôn. Họ vội vã lắm. Không giống nhưng những người dân bình thường mua cái bánh nhân đậu xanh chỉ có 30.000 – 40.000đ thôi nhưng cứ kỳ kèo từng đồng, trả giá lên xuống.

Không hiểu sao khi nói về những cái bánh bạc triệu này cô chủ tiệm có gương mặt phúc hậu, hiền hòa này lại nở một nụ cười mỉa mai lắm. Cô nói: Mua bánh bạc triệu đấy nhưng chưa chắc gì con cái họ đã được nhìn thấy.Mua để biếu! Có cả chai rượu ngoại bên trong hộp bánh này à. 

À, hóa ra là vậy. CMua bánh bạc triệu để biếu.  Vì thế, bánh trung thu ngày nay cũng hướng tới những cái gì đó rất… người lớn. Bánh được làm giảm hàm lượng đường, chất béo và cholesterol từ 30% - 40%. Đường dùng trong bánh là đường litesse và lacticol được chiết xuất từ bắp và sữa. Nhiều loại bánh thuộc dòng "dinh dưỡng" đều không có trứng hoặc chỉ có 1 trứng để giảm… cholesterol! 

Trước khi đi mua bánh trung thu, hai đứa nhỏ con của anh bạn đồng nghiệp bảo tôi phải mua cho chúng loại bánh thật ngọt. Nhưng để mua được những cái bánh trung thu có độ ngọt mà chúng thích thật không  dễ. 

Còn nhớ, thời của tôi, bánh trung thu chỉ có tên gọi là bánh đậu xanh, oản, bánh vừng, bánh nếp… Những cái tên dân dã khiến bọn trẻ chúng tôi chỉ cần nhìn một lần là nhớ suốt đời.
 
Còn nhớ, thời của tôi, cứ mỗi dịp rằm tháng Tám là những gia đình trong xóm lại góp 2.000đ để mua bánh kẹo tổ chức Tết trung thu cho lũ trẻ. Đêm ngày 14/8 (âm), trẻ con cả xóm lại tập trung đến sân đình, mỗi đứa chỉ được vài cái bánh oản làm bằng bột nếp bọc túi màu xanh đỏ, vài cái keo bột sắn nhưng nô nức, vui nhộn không sao kể xiết. Sau khi nhận bánh xong, cả lũ kéo nhau đi xem múa lân trong xóm mà trong lòng cứ rộn ràng, vui sướng đến cả mấy ngày sau đó không thôi. 

Thế rồi, mùa trung thu đi qua, bọn trẻ chúng tôi lại cầu mong cho trung thu nhanh tới để được ăn bánh kẹo, xem con lân nhảy múa, nghe tiếng trống rộn ràng.
 
Trẻ con thời nay khác quá.

Ngô Khắc Lịch