THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 August 2011

Sếp thu nhập gần 2 tỷ một năm, thưởng nhân viên 200.000

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thương mại và đầu tư Khánh Hòa thu nhập 137,32 triệu đồng một tháng, trong đó tiền thưởng bình quân 72,82 triệu. Trong khi nhân viên nhận thưởng năm 2010 khoảng 200.000 đồng.

Chênh lệch trong thu nhập sếp và nhân viên ở công ty này vừa được công bố trong một báo cáo do Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Xuân Thân ký. Theo đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty thu nhập 137,32 triệu đồng một tháng, trong đó tiền thưởng là 72,82 triệu. Vị chi mỗi năm ông này nhận 1,6 tỷ đồng. 9 vị khác nằm trong "bộ sậu" của công ty như Tổng giám đốc, Kế toán trưởng… cũng có thu nhập tương đương.

Năm 2010, tổng quỹ thưởng của công ty này là trên 5,5 tỷ đồng, nhưng tiền thưởng của 9 sếp cao nhất đã hơn 4 tỷ đồng. Số tiền thưởng còn lại 1,5 tỷ đồng chi cho 680 nhân viên. Như vậy, nếu tính bình quân và nếu ai cũng được nhận thưởng thì mỗi công nhân viên chỉ được nhận vẻn vẹn 200.000 đồng một người.

Khu nghỉ mát Anna Mandara ở Khánh Hòa
Khu nghỉ mát Anna Mandara ở Khánh Hòa, một đơn vị trực thuộc của Công ty TNHH một thành viên thương mại và đầu tư Khánh Hòa. Ảnh: Việt Nữ

Bà Nguyễn Ngọc Chi, Kế toán trưởng cho biết, kể từ khi thành lập năm 2004 đến hết năm 2010, đây là lần chia thưởng đầu tiên của công ty nhân kỷ niệm 15 năm thành lập. Quy chế chia thưởng là tất cả cán bộ công nhân viên đã làm việc trên một năm và đang làm việc tại công ty tính đến 31/3/2010. Mức thưởng một tháng lương cơ bản cho một năm công tác. Riêng bộ phận lãnh đạo sẽ được nhân thêm hệ số trách nhiệm.

Tuy nhiên hệ số trách nhiệm cao nhất là bao nhiêu thì bà kế toán trưởng cho biết không nhớ, kể cả hệ số trách nhiệm được hưởng của chính mình. Lương cơ bản được duyệt của Chủ tịch chuyên trách Hội đồng quản trị công ty này 10,59 triệu một tháng, trong khi thưởng tới 72,82 triệu đồng một tháng, gần 900 triệu đồng một năm, cho thấy hệ số trách nhiệm để tính thưởng dành cho các sếp rất cao.

Công ty TNHH thương mại và đầu tư Khánh Hòa hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, có 5 đơn vị thành viên, với đặc điểm nhân viên thường xuyên thay đổi chỗ làm. Việc để dành quỹ thưởng đến năm 2010 mới chia cũng là một trong những chiêu giữ nhân viên của công ty, theo giải thích của một lãnh đạo công ty.

Những người có trách nhiệm ở Công ty thương mại và đầu tư Khánh Hòa đều cho rằng con số thống kê trong báo cáo của UBND tỉnh là không chính xác. Đặc biệt là về quỹ thưởng. Cụ thể, theo báo cáo này, các năm 2008, 2009, 2010 công ty đều thực hiện chi thưởng, năm thấp nhất trên 3,5 tỷ đồng, riêng năm 2010 là 5,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bà Chi đưa ra một bảng báo cáo nội bộ ghi rõ, các năm 2008, 2009 đều không thưởng và năm 2010 chi trên 10 tỷ. Hơn nữa, trong báo cáo của UBND tỉnh, số cán bộ công nhân viên của công ty năm 2010 là 680 người, nhưng cả bà kế toán trưởng cho biết chỉ có 303 người. Vì vậy mức thưởng bình quân của công nhân viên (kể cả lãnh đạo) theo báo cáo của UBND tỉnh là không chính xác.

Ông Phạm Xuân Danh - Phó Chủ tịch Liên Đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa khẳng định: "Công ty này là một doanh nghiệp nhà nước, không thể có chuyện bất công như vậy. Nếu để quỹ thưởng suốt 15 năm mới chia là không đúng vì không đảm bảo quyền lợi của công nhân viên đã nghỉ hưu hay chuyển việc...".

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Khánh Hòa, ông Mai Xuân Trí cũng cho biết: "Sở sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ, nếu đúng có sự bất công, bất hợp lý như vậy trong quy chế chia tiền thưởng của công ty thì Sở sẽ có văn bản kiến nghị, xử lý".

Việt Nữ