THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 July 2011

Vụ Đau gối phải, mổ gối trái: Bệnh nhân khẳng định bác sĩ không hề khám gối trái!


Bệnh nhân Nguyễn Phạm Khánh Chi (27 tuổi, ở TP Cam Ranh, Khánh Hòa) bị đau gối chân phải, nhưng bác sĩ mổ gối chân trái. Sau khi Thanh Niên đưa tin, đã có phản hồi từ hai phía.
 

Bệnh nhân Chi tại bệnh viện - ảnh: Thiện Nhân

Chị Chi bức xúc: "Tôi chỉ đau gối chân phải, còn gối chân trái chưa hề có triệu chứng đau nhức. Từ khi nhập viện đến khi mổ, các bác sĩ chỉ khám, chụp MRI gối phải và chưa hề khám gối chân trái. Vậy dựa trên cơ sở nào để mổ gối trái? Tôi được biết, dù tiểu phẫu thì bệnh viện vẫn yêu cầu người nhà hoặc bệnh nhân đồng ý mới tiến hành mổ. Vì vậy, tôi yêu cầu bệnh viện đưa ra bằng chứng là bác sĩ đã khám gối trái của tôi".

Bác sĩ Phan Hữu Chính, Trưởng khoa ngoại chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa cho rằng, đối với trường hợp trên, không chụp MRI vẫn khám được, bởi vì bác sĩ chuyên khoa khám trên lâm sàng, nghi ngờ dập sụn, rách bao khớp thì tiến hành nội soi thăm dò. "Trong khi nội soi, bác sĩ phát hiện tổn thương thì tiến hành phẫu thuật luôn. Nhưng vì bệnh viện chưa trang bị máy quay ghi lại hình ảnh trong khi mổ nên không có hình ảnh ca phẫu thuật để chứng minh cho người nhà bệnh nhân" (?!).

Chiều 30.6, gia đình chị Chi nhận được báo cáo y khoa của bác sĩ Phan Vương Huy Đổng (Phó chủ tịch Hội Y học TDTT TP.HCM), người trực tiếp phẫu thuật, trong đó nêu: "Bệnh nhân Chi được phẫu thuật nội soi gối phải cắt hoạt mạc viêm bằng đầu đốt cao tần; gối trái được phẫu thuật nội soi cắt hoạt mạc viêm, sửa chữa sụn dập bằng đầu đốt cao tần. Qua hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành chấn thương thể thao và nội soi khớp, chúng tôi xin tiên lượng gối trái bệnh nhân Chi sẽ phục hồi tốt và không có biến chứng do phẫu thuật". Chị Chi nói hoàn toàn không đồng ý với nội dung báo cáo, vì phía bệnh viện không cam kết chịu trách nhiệm nếu gối trái chị có biến chứng.

Thiện Nhân