THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 July 2011

Dầu ăn ’cống rãnh’ lọt cả vào siêu thị Trung Quốc


30/06/2011 17:21:12
Một vài loại dầu ăn bắt mắt được bày bán trên các cửa hàng ở Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc hóa ra được tái chế từ dầu đã qua chiên xào nhiều lần, hoặc từ nước rãnh thải, cơ quan thông tấn Trung Quốc vừa tiết lộ. 
TIN LIÊN QUAN

Theo Chinadaily và Beijing Times, một vài nhà sản xuất các loại dầu bẩn nói trên cho ra lò gần 100 tấn sản phẩm kém chất lượng mỗi ngày. Kỹ thuật sản xuất và các thiết bị tinh lọc tiên tiến khiến cho người mua khó mà phân biệt được dầu nào được sản xuất an toàn và dầu nào bắt nguồn từ chất thải.

Cũng theo tờ báo này, dầu bẩn đi vào ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và các nhà phân phối theo những kênh bất hợp pháp và thậm chí lên cả kệ hàng của các siêu thị.

Một người trong nghề cho biết nguyên liệu thô để sản xuất ra dầu ăn bẩn gồm có dầu ăn từ các nhà hàng được chiên đi chiên lại nhiều lần, thịt lợn thừa từ các lò mổ và mỡ gia cầm. Sau đó, chúng được trộn với nhau và tẩy màu.
 
Một người đàn ông đi thu gom dầu nổi trong hố ga tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: CFP.
Một người đàn ông đi thu gom dầu nổi trong hố ga tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: CFP.


Số liệu từ cơ quan quản lý Bắc Kinh cho biết khoảng 1.750 tấn thức ăn thừa được tạo ra trong thành phố mỗi ngày, và 60 tấn dầu bẩn được tái chế từ đây.

Người đứng đầu một nhà máy chế biến dầu bất hợp pháp tại Thiên Tân cho biết nhà máy của anh ta tái chế được hơn 30 tấn mỗi ngày, và một vài nhà máy địa phương khác cũng có công suất tương tự.

Thiết bị chính để lọc dầu là các thùng chứa lớn và bộ lọc, nối với nhau bằng ống dẫn. Dầu trở nên sáng màu hơn qua khâu lọc và tinh chế, sau cùng được đóng gói thành dầu ăn như bình thường.

Người ta đã phát hiện ra những thùng chứa lớn cao tới 10 mét, rộng tới 3 mét tại những nhà máy chế biến bất hợp pháp ở Thiên tân và Hà Bắc.

Tờ Beijing Times đã gửi mẫu những loại dầu tái chế từ một vài nhà máy ở hai tỉnh nói trên tới Trung tâm Kiểm tra và Giám sát an toàn thực phẩm quốc gia Trung Quốc, và điều ngạc nhiên là hai chai mẫu đã đạt tiêu chuẩn về các chỉ số chung cho dầu ăn làm từ thực vật và động vật.

Wang Ruiyuan, phó chủ tịch chi nhánh dầu ăn thuộc Hiệp hội Dầu ăn và Ngũ cốc Trung Quốc, cho biết hiện không có cách nào hiệu quả để phát hiện dầu ăn bất hợp pháp.

(Theo VNE/Chinadaily, Beijing Times)