THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 July 2011

Trung Quốc phản đối đưa Biển Đông ra tòa quốc tế


12/07/2011 20:50:09
 - Trung Quốc ngày hôm nay (12/7) đã phản bác các yêu cầu của Philippines kêu gọi hai nước đệ trình những tuyên bố tranh chấp chủ quyền ra một tòa án được Liên Hợp Quốc bảo trợ.
TIN LIÊN QUAN

Ngoại trưởng Phlippines, Albert del Rosario
Ngoại trưởng Phlippines, Albert del Rosario
Theo trang tin Inquirer.net, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã nói với các phóng viên: "Trung Quốc luôn luôn giữ quan điểm tranh chấp Biển Đông nên được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các quốc gia liên quan trực tiếp".

Ông này cũng nói thêm rằng "tranh cãi nên được xử lý theo các luật pháp quốc tế đã được công nhận".

Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario cho biết, trong chuyến tuần trước ông đã yêu cầu các quan chức cấp cao Trung Quốc đưa tranh chấp ra trước một tòa án quốc tế về luật biển.

Đây là một cơ quan tài phán do Công ước quốc tế về luật biển UNCLOS thiết lập để giải quyết các tranh chấp.

Phát biểu với các phóng viên sau chuyến thăm, ông del Rosario nói ông đã chỉ rõ những tuyên bố của Philippines ở một số khu vực trên Biển Đông, gồm cả quần đảo Trường Sa là "dựa theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS".

Thế nhưng các quan chức Trung Quốc lại khẳng định các tuyên bố của họ dựa vào các "chứng cứ lịch sử", ông del Rosario nói.

Philippines và Việt Nam trong những tháng gần đây đã cáo buộc Trung Quốc thực hiện các hành động ngày càng quả quyết trong tuyên bố chủ quyền ở những vùng biển còn tranh chấp này.

Tháng Tư vừa qua, Philippines cũng đã gửi đơn kiện chính thức lên Liên Hợp Quốc phản đối các tuyên bố của Trung Quốc.

Minh Phạm (Theo Inquirer.net)