THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 June 2011

Trưởng thôn ngang nhiên bán đất công..Ăn cướp đất của dân

08/06/2011 | 05:43Trưởng thôn ngang nhiên bán đất công
(Dân Việt) - Chuyện lãnh đạo xã bán đất công không còn lạ, nhưng một trưởng thôn đem bán hàng nghìn m2 đất công giữa trung tâm thành phố, chắc chỉ có ở Bắc Ninh.

Kỳ 1: 99 lô đất đã bị bán như thế nào?

Từ năm 2004, có thông tin tỉnh sẽ quy hoạch địa bàn phường Võ Cường nằm ở trung tâm thành phố Bắc Ninh, lập tức khu vực này trở thành "điểm nóng" về đất đai.


Ông Nguyễn Văn Tôn đang trình bày với phóng viên những sai phạm ở thôn Bồ Sơn.

Bán đất dãn dân cho người ngoài

Để đón đầu quy hoạch, các doanh nghiệp lập dự án nhà ở, các đại gia, giới đầu cơ đất lao về tấp nập mua bán, đất Võ Cường "sốt xình xịch". Hàng chục ha đất nông nghiệp nhanh chóng biến mất, thay vào đó là những khu đô thị, những lô đất ở giá bạc tỷ.

Không những vậy, vị trưởng thôn này còn lập "quỹ thôn" có đến hàng chục tỷ đồng, tự phong cho mình là chủ đầu tư và tiêu tiền như... rác.Trong số 5 thôn của Võ Cường, thôn Bồ Sơn có diện tích đất đẹp nhất, ở trung tâm thành phố và bằng phẳng. Nghiễm nhiên, những thửa đất nằm trên địa bàn Bồ Sơn trở thành "thửa vàng". Quá trình biến đất ruộng thành đất ở, ngoài vai trò của chính quyền thành phố và phường, vai trò "bộ máy" thôn Bồ Sơn cũng được đặc biệt coi trọng (thôn Bồ Sơn có cả kế toán, thủ quỹ, nhân viên quản lý đất đai, hoạt động độc lập, có quỹ riêng).

Chính vì thế, thời điểm cuối năm 2004, việc bầu bí thư và trưởng thôn Bồ Sơn được người dân ví như cuộc "chạy đua vào Nhà Trắng". Người may mắn trúng cả 2 chiếc "ghế nóng" này là ông Tạ Đình Kỷ (SN 1960), có trình độ văn hóa 7/10.

Qua các dự án, Trưởng thôn Tạ Đình Kỷ và "bộ máy" của mình đã bán tổng cộng 99 lô đất, với tổng diện tích hơn 7.700 m2, thu về nhiều tỷ đồng làm quỹ thôn. Chỉ tính riêng 3 năm từ 2005- 2007, tổng số tiền thu được từ bán đất là hơn 11,2 tỷ đồng.Khi ông Kỷ bắt đầu làm trưởng thôn cũng là thời điểm đang triển khai Quyết định số 300/QĐ-CT (ra ngày 5.3.2004) của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc giao đất dãn dân cho nhân dân ở thôn Bồ Sơn, tại khu vực Cửa Đình, với tổng số 423 lô.

Được "bật đèn xanh" và lấy lý do nhiều lô đất có vị trí xấu, không ai nhận, ngay lập tức Trưởng thôn Kỷ cho tổ chức "Hội nghị quân dân chính Đảng thôn", gồm các lãnh đạo thôn, các cụm trưởng và một số thành phần "hợp cạ" với lãnh đạo thôn. Hội nghị tự ra nghị quyết bán đất dãn dân cho mọi đối tượng và định giá 130 triệu đồng/lô.

"Họ đẻ ra hội nghị này chỉ với mục đích lòe bịp dân, hợp thức hóa hành vi bán đất sai trái của họ" - ông Nguyễn Văn Tôn - nguyên cán bộ thôn nhận xét.

Sau khi có nghị quyết, ông Kỷ đã tổ chức bán 21 lô đất (khoảng 80m2/lô) được hơn 2,7 tỷ đồng, một phần tiền nộp cho phường, còn phần lớn ông Kỷ chỉ đạo giữ lại làm "quỹ thôn". Đáng nói là đối tượng được mua chủ yếu không phải dân có hộ khẩu ở Bồ Sơn.

Tương tự, trong số 174 lô đất dãn dân (cấp theo Quyết định 1542/QĐ- CT, ngày 17.9.2004), ông Kỷ cùng bộ máy của mình bán đi 7 lô đất, thu về gần 1 tỷ đồng. "Với những lô đất bán 130 triệu đồng, nếu lúc đó chuyển nhượng ngay có thể được từ 1,5- 2 tỷ đồng/lô. Số tiền thất thoát từ việc bán đất bừa bãi là rất lớn"- ông Tôn khẳng định.

Bán cả đất chưa được bàn giao

Tháng 10.2005, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định thu hồi hơn 10.000m2 đất nông nghiệp, giao cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Ninh thực hiện dự án làm nhà ở để bán tại khu Bồ Sơn. Do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Ninh đã trả lại phường Võ Cường 20 lô đất với diện tích khoảng 1.700m2 nằm ở mặt đường lớn.

Vẫn với chiêu tổ chức Hội nghị quân dân chính Đảng thôn, ông Tạ Đình Kỷ cùng ê kíp thành lập Ban dãn dân do ông làm trưởng ban. Ban này đã tự định giá 322 triệu đồng/lô đất. Mặc dù Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Ninh chưa bàn giao đất, nhưng Trưởng thôn Kỷ đã "bán trên giấy" cho 20 cá nhân thu về 6,44 tỷ đồng. Đến nay, 20 người này vẫn chưa được bàn giao đất và cấp sổ đỏ.

Tương tự, tại dự án nhà ở của Công ty DABACO, có diện tích hơn 40.000m2. Do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, Công ty DABACO đã trích lại 51 lô đất cho phường Võ Cường, với tổng diện tích hơn 3.700m2. Mặc dù các thủ tục bàn giao đất chưa xong, tháng 2.2008, Trưởng thôn Kỷ thành lập Ban dãn dân và tự ý bán đất, định giá từng lô và giao đất dãn dân. Họ đã bán 23 lô đất giá cao, thu về gần 7 tỷ đồng. Còn lại 28 lô, vị trưởng thôn này giao cho 28 hộ dân trong diện được cấp đất dãn dân, thu mỗi hộ 35 triệu đồng. Cho đến nay, những người được cấp đất dãn dân này đều đã nộp tiền đầy đủ, nhưng chưa được giao đất trên thực địa.

Chi tiền tỷ đi… nghỉ mát

Theo quy định tại Điều 37 Luật Đất đai, cấp thôn không có quyền trong việc tổ chức giao bán đất, tự định giá đất. Căn cứ vào Quyết định 122 (ngày 28.11.2003) của UBND tỉnh Bắc Ninh về quản lý tài chính thôn, tổ dân phố trên địa bàn cho thấy, các khoản thu từ việc bán đấtvà lập quỹ của Bồ Sơn là trái pháp luật. Thế nhưng cái quỹ đó vẫn tồn tại với số tiền hàng chục tỷ đồng. Đây cũng là điều dễ hiểu vì sao Trưởng thôn Kỷ lại chi tiền vung tay, mắc nhiều sai phạm sau này.

Số tiền mà lãnh đạo thôn Bồ Sơn chi gây bức xúc nhất là tiền tham quan nghỉ mát. Theo báo cáo, lãnh đạo thôn đã tiêu khoảng 1,5 tỷ đồng vào việc tham quan, nghỉ mát và cho bà con trong thôn ăn Tết. "Tiền Tết chúng tôi có được mấy đâu, mỗi nhà 100.000 đồng, còn chủ yếu các ông ấy mang tiền đi ăn chơi” - một người dân ở Bồ Sơn cho biết.

Cũng theo người dân ở đây, số tiền mà lãnh đạo thôn Bồ Sơn chi bừa bãi nhất là xây dựng các công trình phúc lợi, do chính Trưởng thôn Kỷ tự phong là chủ đầu tư.

---------------

Kỳ 2: Nhiều dấu hiệu bao che sai phạm

Khiết Giang
http://danviet.vn/45984p1c33/truong-thon-ngang-nhien-ban-dat-cong.htm