THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 June 2011

Người chống tham nhũng bị bắn không được bảo vệ

Dân Việt) - Theo người nhà anh Giáp và những người dân phường Vinh Tân thì từ trước đến nay, gia đình anh Giáp không có bất kỳ một sự bảo vệ nào từ cơ quan chức năng.
>> Một người chống tham nhũng bị bắn ở Nghệ An
Ngày 5.6, anh Trần Văn Giáp (SN 1974), trú tại phường Vinh Tân, TP.Vinh - một trong 18 người được UBND tỉnh Nghệ An vinh danh vì có thành tích chống tham nhũng - đã bị côn đồ hành hung ngay giữa phố.

Hiện anh Trần Văn Giáp đang điều trị tại Bệnh viện TP.Vinh với các vết thương bầm tím ở vai, mông và bụng. Sáng 6.6, dù còn đau nhức khắp người nhưng anh Giáp vẫn gắng gượng tiếp chuyện.


Anh Trần Văn Giáp vừa trải qua một cuộc truy sát của những kẻ bịt mặt (ảnh chụp chiều 5.6).

Anh Giáp cho biết, khoảng 16 giờ, anh đang chở vợ bằng xe máy trên đường Phạm Hồng Thái, TP.Vinh thì bị 2 kẻ bịt mặt đuổi đánh. Anh gọi điện cho 2 người em ruột (Trần Văn Phong, Trần Văn Thân) và anh Trần Thanh Mai hàng xóm, đến giải cứu.

Thấy có người đến, 2 đối tượng bịt mặt bỏ chạy. Nhưng chỉ khoảng 15 phút sau, một nhóm thanh niên khoảng 15 tên cầm dao, kiếm, gậy và cả súng đến đuổi đánh. Anh Giáp bỏ chạy thì một đối tượng đuổi theo và nổ 3 phát súng, nhưng rất may đạn không trúng người. Anh Phong bị chém một nhát vào tay trái, máu ra ướt áo. Khi thấy công an xuất hiện, nhóm đối tượng này đã bỏ chạy.

Trước đó, ngày 26.7.2010, anh Giáp tố cáo nhiều cán bộ có sai phạm về đất đai và bán gạo cứu trợ lũ lụt năm 2010 trên địa bàn phường Vinh Tân (TP.Vinh) và xã Hưng Thịnh (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An)… Trong vụ việc đó, một số cán bộ đã phải hầu tòa. Sau những chiến công đó, ngày 2.8.2010, anh Giáp đang đi trên đường thì bị 2 tên bịt mặt đón đường chém vào lưng phải nhập viện điều trị gần 1 tháng.

Chị Dương Thị Hà - vợ anh Giáp khóc: "Chồng em chống tham nhũng không những bị đánh mà cả nhà đều không yên ổn. Con đi học, vợ chồng phải bỏ cả công việc để đưa đón vì sợ chúng trả thù. Từ năm ngoái đến nay, về ban đêm vợ chồng em chẳng dám đi ra khỏi nhà".

Khi được hỏi, bị hành hung như thế có tiếp tục chống tham nhũng, anh Giáp khẳng định: "Còn tham nhũng thì tôi còn chống đến hơi thở cuối cùng".

Sau vụ việc ông Trần Hữu Sửu bị truy sát, Công an huyện Đô Lương đã vào cuộc điều tra tìm hung thủ. Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - ông Phan Đình Trạc đã ký công văn chỉ đạo công an, Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh điều tra vụ việc... Hơn 3 tháng trôi qua, hung thủ vẫn chưa được làm rõ và công tác điều tra dường như đã bị bỏ quên.Trao đổi với NTNN về việc xử lý vụ việc và bảo vệ cho người đấu tranh chống tiêu cực, ông Nguyễn Cảnh Sơn - Trưởng Công an phường Vinh Tân, TP.Vinh cho biết:

"Ngay khi sự việc xảy ra, chúng tôi đến ngay hiện trường nhưng các đối tượng hành hung anh Giáp đã bỏ trốn. Hiện chúng tôi đã báo lên Công an TP.Vinh để phối hợp điều tra truy bắt các đối tượng trên. Chúng tôi cũng đã cử người đến bệnh viện thăm anh Giáp và thường xuyên tuần tra trên địa bàn để bảo vệ những người chống tiêu cực”.

Tuy nhiên theo người nhà anh Giáp và những người dân phường Vinh Tân thì từ trước đến nay, gia đình anh Giáp không có bất kỳ một sự bảo vệ nào từ cơ quan chức năng. Với vụ việc anh Giáp bị chém năm 2010, công an có vào cuộc điều tra, nhưng hung thủ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Không chỉ anh Giáp mà một số người chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng liên tục bị côn đồ hành hung.

Tối 22.2, trong lúc đi ra đóng cổng để đi ngủ, ông Trần Hữu Sửu (47 tuổi), trú tại xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương - người 12 năm liên tục chống tiêu cực bị 2 đối tượng bịt mặt nấp từ trong bụi rậm lao ra vung kiếm chém tới tấp làm ông ngất tại chỗ phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Ông Trần Hữu Sửu cũng là 1 trong 18 người được UBND tỉnh Nghệ An vinh danh trong Hội nghị biểu dương những người tham gia chống tham nhũng trên toàn tỉnh (ngày 4.1.2011).

Tiến Dũng