THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 June 2011

Giá tiêu dùng Hà Nội tăng chậm lại


Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội chỉ tăng 1,21% trong tháng. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm nay, theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội.
CPI Hà Nội tăng 1,76% trong tháng 5

Trong rổ hàng hóa tính CPI, viễn thông là nhóm duy nhất giữ giá, còn lại đều tăng nhưng tốc độ đã có dấu hiệu chậm lại so với những tháng trước.

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội trong 5 tháng đầu năm. Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội
Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội trong 5 tháng đầu năm. Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội

Cụ thể, giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,08%, thấp hơn mức 2,25% của tháng trước. Tác nhân chính gây tăng giá ở nhóm này là thực phẩm khi mặt bằng giá tiếp tục tăng tới 2,93% so với tháng trước (chủ yếu do nguồn cung bị ảnh hưởng do dịch bệnh và việc gom hàng xuất khẩu…). Trong khi đó, giá lương thực và ăn uống ngoài gia đình tăng không đáng kể (lần lượt 0,19% và 1,01%).

Việc tăng giá sách giáo khoa cho năm học 2011-2012 thêm 16,9% cũng khiến chỉ số giá tại khu vực giáo dục tăng 1,12% trong tháng 6. Đây là nhóm hàng tăng giá mạnh thứ 2 trong rổ hàng hóa, xếp ngay trên nhóm đồ uống - thuốc (tăng 1,09%, chủ yếu do nhu cầu giải khát tăng mạnh khi thời tiết oi bức).

Cũng trong tháng 6, giá vàng và USD tại Hà Nội diễn biến tương đối trái chiều. Vàng tăng nhẹ 0,19% trong khi giá đôla Mỹ giảm 0,38% so với tháng trước.

Theo dự báo của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) chỉ số giá tiêu dùng của cả nước trong tháng 6 tuy cao hơn so với những năm gần đây nhưng cũng sẽ bắt đầu chững lại, khoảng 0,7 - 0,8%. Trong cuộc họp vào cuối tháng 5, Tổ điều hành Thị trường trong nước cũng cho rằng CPI tháng 6 vẫn duy trì ở mức cao nhưng sẽ giảm tốc so với tháng 5/2011.

Nhật Minh