THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 February 2011

Ân Xá Quốc Tế đòi không đưa Linh mục Nguyễn Văn Lý trở lại nhà tù



Linh mục Nguyễn Văn Lý trong phiên tòa năm 2007 bị kết án 8 năm tù giam vì tội danh "tuyên truyền chống nhà  nước"
Linh mục Nguyễn Văn Lý trong phiên tòa năm 2007 bị kết án 8 năm tù giam vì tội danh "tuyên truyền chống nhà nước"
Trọng Nghĩa

Ngày 15 tháng ba sắp tới là ngày mà Linh Mục Công giáo Nguyễn Văn Lý hết hạn được tại ngoại một năm để chữa bệnh. Trong bối cảnh sức khỏe của ông rất yếu, vào hôm qua, tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International đã chính thức phát động phong trào vận động để ông không phải trở lại nhà giam. Ân Xá Quốc tế cũng đề nghị kêu gọi chính quyền Việt Nam  "Trả tự do cho cha Lý ngay lập tức và vô điều kiện".

Trong một bản thông báo khẩn cấp, tổ chức bảo vệ nhân quyền trụ sở tại Anh Quốc đã kêu gọi mọi người viết thư cho hai bộ trưởng bộ Ngoại giao và bộ Công An Việt Nam, nội dung yêu cầu chính quyền Việt Nam không đưa cha Lý trở lại nhà tù khi thời hạn tạm hoãn thi hành án của ông kết thúc vào tháng 3 tới đây.

Ân xá Quốc tế cũng đề nghị kêu gọi chính quyền Việt Nam :  "Trả tự do cho cha Lý ngay lập tức và vô điều kiện vì ông là một tù nhân lương tâm, bị bắt chỉ vì thể hiện niềm tin của mình một cách bất bạo động''. Bản thông cáo của Ân xá Quốc tế nhắc lại rằng Linh mục Công giáo Nguyễn Văn Lý là một người đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ và quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Ông là một trong những sáng lập viên của Khối 8406, đồng thời chủ trương một tờ báo bị cấm mang tên Tự Do Ngôn luận. Ông đã bị kết án 8 năm tù vào năm 2007 với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước".

Theo Ân xá Quốc tế, sức khỏe cha Lý rất kém. Khi ở trong tù ông đã bị một cơn đột quỵ vào tháng 11 năm 2009, bị liệt một phần thân sau khi bị biệt giam. Ông cũng không được thuốc men đầy đủ để trị bệnh.

Ngày 15 tháng 3 năm 2010, cha Lý đã được tạm hoãn thi hành án tù 8 năm trong thời hạn 12 tháng, để ông có thể được điều trị sau khi được chẩn đoán là bị khối u ở não. Ông được đưa về quản chế tại một ngôi nhà cho các linh mục về hưu thuộc giáo phận Huế.