THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 December 2010

Trung Quốc tái khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa


Trung Quốc từ chối bàn thảo về việc họ chiếm đóng Hoàng Sa cùng những vấn đề liên quan đến quần đảo này tại những hội nghị song phương Việt- Trung về vấn đề biển Đông.

Báo mạng South China Morning Post, trụ sở tại Singapore, loan tin này hôm chủ nhật.

Các viên chức gần gũi với những buổi họp này cho biết hai bên đạt những tiến bộ có thể được lâu dài trong một số vấn đề, nhưng vấn đề liên quan đến Hoàng Sa vẫn là mũi gai nhọn trong đàm phán.

Viên chức này, không muốn nêu tên và quốc tịch, cho biết thêm Trung Quốc khẳng định rõ ràng rằng họ chiếm giữ Hoàng Sa, và nhắc lại rằng quần đảo này là thuộc về Trung Quốc, không có gì phải bàn cãi.

Loạt hội nghị song phương này được phía Việt Nam xác nhận có diễn ra. Tờ báo mạng của Singapore cho rằng Hà Nội thành công trong việc đưa vấn đề biển Đông vào nghị trình hội nghị khối ASEAN dù Bắc Kinh phản đối.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, cho biết năm nay đã có bốn vòng hội nghị song phương Việt-Trung được triệu tập.

Bà Nga cho biết thêm, một vòng đàm phán nữa đang được hoạch định để diễn ra trong tháng này.  Phát ngôn viên Nguyễn Phương Nga xác nhận hai bên muốn tìm sự đồng thuận về những nguyên tắc căn bản hướng dẫn giải quyết những vấn đề trên biển Đông.

Báo South China Morning Post cho hay thông cáo của Việt Nam luôn luôn dùng danh từ "biển Đông" để nói về vùng biển mà quốc tế gọi là "biển Nam Trung Hoa".  Việt Nam cũng luôn luôn xác định chủ quyền của mình trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông.

Từ Bắc Kinh, một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Quốc không bác bỏ tin có đàm phán song phương với Việt Nam, nhưng cũng không loan báo chi tiết, chỉ nói rằng bộ ngoại giao sẽ công bố kết quả hội nghị nếu có được tin tức liên quan.