THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 April 2013

Đàn chim yến hàng nghìn con chết vì cúm H5N1


Số chim yến này lần lượt chết kể từ cuối tháng 3 đến nay. Chúng được nuôi tại cơ sở thuộc Công ty cổ phần Yến Việt, theo đàn khoảng hơn 100.000 con. 

Hơn 4.000 con chim yến trong đàn nuôi tại một cơ sở trên đường Thống Nhất, TP Phan Rang - Tháp Chàm, đã chết đột ngột. Kết quả 2 lần xét nghiệm mẫu cho thấy chim dương tính với virus cúm gia cầm H5N1. 
Chiều 9/4, UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm đã có cuộc họp với 54 hộ nuôi chim yến trên địa bàn để triển khai biện pháp phòng chống bệnh lây lan cho đàn yến. Chủ nhiều cơ sở nuôi yến bác bỏ nguyên nhân chim chết do bệnh, mà cho rằng nắng nóng khiến chúng kiệt sức.
Đại diện Chi cục Thú y tỉnh khẳng định đã 2 lần lấy mẫu bệnh phẩm yến đưa đi xét nghiệm, cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm H5N1. Sau đó ngành chức năng tiếp tục lấy mẫu tại cơ sở này và một số nhà yến khác để xét nghiệm nhưng cho kết quả âm tính. 
nha-chim-yen-jpg[1336088675].jpg
Cơ sở nuôi chim yến chết hàng nghìn con. Ảnh: Sơn Ninh.
Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết quan điểm của tỉnh là không che giấu thông tin dịch bệnh, xác nhận thông tin chim yến bị nhiễm cúm A/H5N1 và sẵn sàng công bố tình trạng dịch bệnh theo đúng quy trình.
Các cơ sở nuôi chim yến tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm xây dựng nhà nuôi yến bằng tầng không gian trên cùng hoặc làm nhà nuôi ngay trong khu dân cư đông đúc. Diện tích nuôi khoảng 50-300 m2 mỗi hộ. Hầu hết các nhà chim trên cao, yến bay tự do trên bầu trời, do vậy rất khó kiểm soát nếu xảy ra dịch bệnh.
Sơn Ninh