THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 January 2013

Tổng thống Philippines tố Trung Quốc 'quấy rối' tàu cá

Tổng thống Philippines tố Trung Quốc 'quấy rối' tàu cá

 THỨ HAI, NGÀY 28 THÁNG MỘT NĂM 2013




Ông Benigno Aquino hôm nay cho hay việc Trung Quốc "bắt nạt" hai tàu cá của Philippines tại vùng nước tranh chấp trên Biển Đông.



Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ảnh: AFP

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Thụy Sĩ, ông Aquino cho biết hai vụ việc xảy ra tại bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham đã khiến Philippines mới đây quyết định đưa tranh chấp chủ quyền tại đây ra tòa án quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Philippines không đề cập tới thời điểm vụ việc xảy ra. Ông cho biết các "tàu Trung Quốc" đã tiến gần và chỉ còn cách một tàu cá Philippines chỉ 9 m, trong khu vực gần bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.

"Khi các tàu này tới gần, còi của chúng bất ngờ kêu lên inh ỏi ở mức to nhất, khiến tàu cá của chúng tôi bị hoảng sợ", AFP dẫn lời ông Aquino trong một bản ghi được chính phủ Philippines công bố hôm nay.

Trong một vụ việc khác, một tàu cá Philippines bị các tàu Trung Quốc ép di chuyển không lâu sau khi nó vào trú ẩn gần bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. "Theo lời khai của thủy thủ đoàn, họ được yêu cầu phải quay trở ra vùng biển động", tổng thống Aquino cho biết thêm.

Người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines chưa đưa ra bình luận nào về các phát biểu của ông Aquino hôm nay.

Bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham là tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc kể từ tháng 4/2012, sau khi các tàu của hai bên có vụ chạm mặt tại đây. Philippines tuyên bố chủ quyền với bãi cạn không người sinh sống này và đặt tên là Scarborough, trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Hoàng Nham.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuần này cho hay Manila đã đưa tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ra một tòa án quốc tế của Liên Hợp Quốc. Philippines thể hiện mong muốn hội đồng trọng tài của tòa án sẽ coi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp là không sai trái. Đáp lại động thái của Philippines, Trung Quốc tuyên bố phản đối hành động mà Bắc Kinh coi là việc sẽ khiến căng thẳng leo thang.
theo tinmoi