THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 October 2012

LS Lê Quốc Quân: “Vụ việc của Vietnam Credit có thể do liên quan tôi”



2012-10-04
Báo chí loan tin cơ quan CATP Hà Nội đã khởi tố công ty TNHH Thông tin tín nhiệm và xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam (Vietnam Credit) với cáo buộc trốn thuế và làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Courtesy Danlambao
LS Lê Quốc Quân tại trụ sở cũ của công ty Vietnam Solutions, ảnh chụp trước đây.
Hôm 3 tháng 10, công ty Vietnam Credit đã bị cơ quan điều tra CATP Hà Nội khám xét và tịch thu một số tài sản. Việc này làm nổi lên đồn đoán rằng sự việc có thể liên quan đến LS bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân vì công ty này được thành lập, quản lý và điều hành bởi hai người em của LS này.

Triệt tiêu đường sống?

Quỳnh Chi hỏi chuyện LS Lê Quốc Quân và trước tiên ông cho biết nhận xét của mình về công ty Vietnam Credit:

Cách tác nghiệp vào 4 địa điểm của công ty Vietnam Credit là hành vi vi phạm pháp luật.
LS Lê Quốc Quân
LS Lê Quốc Quân: “Từ ngày chúng tôi làm (thành lập công ty) thì mọi thứ phải chuẩn mực. Những nguyên tắc về mặt kế toán, thuế, giấy tờ thì tôi cũng nói các em tôi làm “chuẩn mực lắm”. Thứ hai, khoảng một vài năm nay, họ (cơ quan thanh tra thuế) cũng đến và yêu cầu những tài liệu nào thì chúng tôi cung cấp những tài liệu ấy ra theo thủ tục hành chính bình thường của cơ quan thanh tra thuế… chứ không có công an.”
Quỳnh Chi: Có một số đồn đoán cho rằng công ty Vietnam Credit gặp một số rắc rối như hiện nay là do có những hoạt động (chính trị) của ông. Ông nghĩ thế nào?
LS Lê Quốc Quân: “Cá nhân tôi nghĩ là như vậy bởi vì nếu cơ quan nhà nước nói Vietnam Credit giảm thuế mà có thu nhập (trốn thuế) thì không đúng. Bởi vì công ty này đóng thuế nhiều và ngày càng tăng. Trong lúc kinh tế suy thoái thì Vietnam Credit vẫn tiếp tục làm ăn tốt và khoảng 40-50 nhân viên đều là những người tốt nghiệp trong nước và nước ngoài. Họ là những chuyên gia phân tích về tài chính, ngân hàng, thuế… rất tốt. Họ là những người có trình độ có hiểu biết thì không thể làm điều gì đó mà không tốt được.
Banks-Ratings250.jpg
Bìa sách Xếp hạng ngân hàng năm 2011 do công ty TNHH Thông tin tín nhiệm và xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam phát hành. File photo.
Riêng cá nhân tôi thì đã bị Nhà nước để ý và gây khó dễ từ lâu. Giám đốc công ty Vietnam Credit và Trưởng VP Đại diện Sài Gòn đều là hai em trai tôi. Chính người thuộc cơ quan chức năng khuyến cáo tôi một số lần khi họ nói biết nguồn thu nhập của chúng tôi là từ Vietnam Credit và cảnh cáo là sẽ triệt tiêu đường sống bằng mọi cách.”

Vi phạm pháp luật

Quỳnh Chi: Ông vừa cho biết một số thông tin về công ty Vietnam Credit và nói là công ty này làm đúng chuẩn mực của Nhà nước. Không biết ông có vai trò nào trong công ty này không?
LS Lê Quốc Quân: “Tôi không có vai trò nào trong công ty này nhưng dịch vụ thông tin tín nhiệm và các hoạt động xếp hạng doanh nghiệp là sáng kiến của tôi từ năm 1996. Đến năm 2001 thì tôi mở công ty Giải pháp Việt Nam – Vietnam Solutions trong đó bao gồm hoạt động thông tin tín nhiệm và xếp hạng doanh nghiệp. Sau thì bộ phận này ngày càng lớn và nhu cầu xếp hạng doanh nghiệp càng nhiều cho nên đến năm 2004 thì em trai tôi là Lê Đình Quản và Lê Quốc Quyết tách khỏi công ty Vietnam Solutions đã tách ra mở một công ty độc lập và đảm nhiệm dịch vụ về thông tin tín nhiệm về xếp hạng doanh nghiệp. Cho nên tôi biết khá rõ về dịch vụ cũng như nguồn thu nhập của công ty Vietnam Credit.”
Quỳnh Chi: Dưới cái nhìn của một luật sư thì cách tác nghiệp của cơ quan chức năng vào hôm 3 tháng 10 đối với công ty Vietnam Credit có gì đáng nói hay không?

Nếu cơ quan nhà nước nói Vietnam Credit giảm thuế mà có thu nhập (trốn thuế) thì không đúng. Bởi vì công ty này đóng thuế nhiều và ngày càng tăng.
LS Lê Quốc Quân
LS Lê Quốc Quân: “Cách tác nghiệp vào 4 địa điểm của công ty Vietnam Credit là hành vi vi phạm pháp luật. Bởi vì đối với các hoạt động được cho trốn thuế thì đầu tiên người ra phải kiểm tra các báo cáo tài chính và xem xem theo một trình tự đơn giản. Nếu như có chuyện vi phạm về thuế thì phải có quyết định hành chính là truy thu thuế. Nếu không truy thu được thì Nhà nước mới ra các quyết định xử phạt mà thông thường chỉ mang tính hành chính. Khi thấy dấu hiện trốn thuế rõ ràng thì cơ quan chức năng cũng sẽ hỏi giám đốc hoặc bộ phận kế toán liên quan. Ở đây mục đích của họ ập vào là để lấy tài liệu và yêu cầu tất cả nhân viên dừng mọi hoạt động, không động vào máy tính và cũng không được trao đổi. Thứ nữa, việc họ thu giữ và mang máy móc đi là hành vi vi phạm pháp luật vì người trưởng văn phòng đại diện lại không được có mặt ở đó. Không có gì đảm bảo rằng những máy móc đưa đi sẽ không bị thêm vào các dữ liệu không có thật hay sai trái.”
Quý vị vừa theo dõi một số điểm đáng chú ý của phần trò chuyện giữa Quỳnh Chi với LS bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân. Công ty Vietnam Credit được thành lập bởi hai em trai LS Lê Quốc Quân là Lê Đình Quản và Lê Quốc Quyết vào năm 2004, chuyên về thông tin tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp. Hôm 3 tháng 10, tất cả những văn phòng thuộc công ty này ở Hà Nội và Sài Gòn đều bị cơ quan điều tra khám xét và thu giữ một số tài liệu. Theo LS Quân, thời điểm đó văn phòng công ty Vietnam Solutions của ông cũng bị cơ quan chức năng yêu cầu khám xét nhưng ông đã không đồng ý.
Tờ An ninh Thủ đô hôm vừa qua loan tin công ty Vietnam Credit có hành vi trốn thuế vào năm 2009 và 2010 với số tiền thuế thu nhập khoảng 1 tỷ đồng. Khi được hỏi liệu việc này có phải là do liên quan đến những hoạt động chính trị của LS Lê Quốc Quân hay không, các nhân vật cấp cao của ông ty Vietnam Credit đều từ chối bình luận.
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.