THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 September 2011

An Giang, Đồng Tháp: Đê vỡ liên tiếp, nhiều tài sản bị nước nhấn chìm

(Dân trí)- Nước lũ lên nhanh làm nhiều tuyến đê xung yếu ở 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp bị vỡ gây thiệt hại lớn cho người dân. Trong khi đó, ngành giáo dục 2 tỉnh này đã phải đóng cửa thêm nhiều trường học.

Lũ “nhấn chìm” nhiều tỷ đồng

Tại Đồng Tháp, rạng sáng ngày 28/9, một tuyến đê tại xã Tân Thành A (huyện Tân Hồng) bất ngờ bị vỡ khiến hơn 500 ha lúa của dân bị ngập, ước tính thiệt hại trên dưới 5 tỷ đồng.
 
Ngay sau khi vỡ đê, ngành chức năng huyện Tân Hồng đã cử lực lượng đến khắc phục và tiếp tục gia cố thêm cho các tuyến đê xung yếu còn lại cũng đang có nguy cơ bị vỡ nếu nước lũ lên nhanh hơn.

 Một tuyến đê bị vỡ ngày 28/9 tại huyện Tân Hồng (Đồng Tháp)
                                                           
 Còn tại tỉnh An Giang, Đại tá Lê Mạnh Thường- Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS kiêm Phó Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh, cho biết trong ngày 27 và 28/9 có các tuyến đê bị vỡ tại xã Mỹ Hội Đông (huyện Chợ Mới), xã Vĩnh Hanh (Châu Thành), xã Thạnh Mỹ Tây (Châu Phú), xã Ô Long Vĩ (Châu Phú) làm tổng cộng 1.720 ha lúa bị nhấn chìm, ước tính thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Theo Đại tá Thường, quyết tâm của tỉnh và các huyện là khắc phục các khu vực sạt lở để cứu lúa; còn các khu vực khác vẫn sẽ tiếp tục tập trung gia cố thêm. Dự báo của ngành khí tượng thủy văn cho biết, nước lũ ngày càng lên nhanh (mỗi ngày có thể tăng từ 5-7cm) nên các tuyến đê bao đều phải liên tục được gia cố, tôn cao hơn mặt nước. Nếu làm kịp thời sẽ hạn chế phần nào tình trạng vỡ đê hoặc ít ra cũng tránh bị thiệt hại nặng nề hơn. Toàn tỉnh An Giang đã cho huy động hơn 3.000 lao động để tập trung gia cố đê bao.

40 trường phải tạm đóng cửa
Thông tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết, toàn tỉnh đã có 40 trường tại 5 huyện, thị xã phải tạm đóng cửa cho trên 6.300 học sinh nghỉ học do ảnh hưởng của nước lũ.

Tại tỉnh An Giang, lãnh đạo ngành Giáo dục huyện An Phú cho biết, hiện có khoảng 2.000 học sinh đi học trên những tuyến đường bị ngập sâu. Trong đó, có khoảng 1.100 học sinh là con em Việt kiều từ Campuchia về đi học tập trung tại 2 xã Khánh An và Khánh Bình. Còn lại hơn 800 em học sinh thuộc các xã Vĩnh Hội Đông, Vĩnh Lộc, Phú Hội, Vĩnh Hậu phải đi học bằng xuồng.

Học sinh đầu nguồn huyện An Phú phải đi học bằng xuồng vì nước lũ lên cao

 
Trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh An Giang, cho biết mấy ngày qua nước lũ lên nhanh nên các em học sinh chỉ có thể đi học bằng xuồng. Sở cũng đã vận động được hơn 1.000 áo phao để trang bị cho các em học sinh tại huyện đầu nguồn An Phú và thị xã Tân Châu. Đến chiều ngày 28/9, có thêm 2 điểm trường mầm non ở huyện An Phú phải đóng cửa.
 
Giám đốc Sở GD-ĐT 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp đều cho biết, Sở đã chỉ đạo khẩn các Phòng giáo dục, Ban giám hiệu các trường phải thường xuyên theo dõi tình hình lũ để kịp thời ứng phó. Những ngày tới đây, nếu lũ tiếp tục lên nhanh hơn, các điểm trường sẽ chủ động đóng cửa tạm nghỉ để đảm bảo an toàn cho các em học sinh, giáo viên và tài sản của trường.                                                                                                                                                                          

Huỳnh Hải - Ngô Nguyễn