THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 April 2011

# Hô.i Luâ.n Ngày 19/3/2011: Phóng Viên ChimQQVNCH, LS Ddài, LS Luâ.t

# Hội Luận Ngày 19/3/2011: Phóng Viên ChimQuốcQuốcVNCH, LS Nguyễn Văn Đài, Và LS Lê Trần Luật
 
 
Một lần nữa, trên Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ, thuộc hệ thống www.paltalk.com, có một cuộc hội luận đặc biệt đã mang đến cho người nghe nhiều đìều đáng suy ngẫm.  Phải nói, cuộc hội luận này rất hào hứng được điều khiển tài ba bằng giọng nói mạnh dạn, đầy truyền cảm của phóng viên ChimQuốcQuốcVNCH.  Rất nhiều bàn tay đã giơ lên đặt câu hỏi với 2 LS Nguyễn Văn Đài và LS Lê Trần Luật, chung quanh về vụ xử án TS Cù Huy Hà Vũ sắp xảy ra vào ngày 4/4/2011.  Tuy nhiên cũng có một câu hỏi về vụ 2 em học sinh Thúy và Hằng đã bị cưỡng dâm tại tỉnh Hà Giang để làm chúng ta sáng tỏ về vụ án, tại sao lại bị xử kín.  Qúy vị nào muốn nghe toàn bộ cuộc hội luận này, xin vào trang Huyền Thoại: http://huyenthoai.org/v/phongvan/nguyenvandai-letranluat19-3-2011.html. Trong phạm vi bài tường thuật này, xin được trích ra một đoạn rất đặc biệt được để qúy vị cùng thưởng lãm:
 
 
{{Anh CònHơiThởCònĐấuTranh đặt câu hỏi:
- Xin kính chào 2 luật sư, anh Lê Trần Luật và anh Nguyễn Văn Đài, hai anh có cảm nghĩ hay nhận định gì về vụ xử kín của 2 em Thúy và Hằng, cám ơn 2 anh?
 
 
LS Lê Trần Luật:
- Tôi xin trả lời câu hỏi vừa rồi của anh CHTCĐT.  Bộ Luật Hình Sự Tố Tụng VN quy định một số trường hợp xử kín.  Mục đích của xử kín là để cái danh dự, cái nhân phẩm của con người.  Nếu mà xử công khai, có thể ảnh hưởng đến cái sự phát triển của con người. Ở một số tội danh mà tôi đã từng tham gia một số các phiên tòa xử kín chứ không phải là không... đa số các tội xử kín... hay liên quan đến vấn đề tình dục... vấn đề loạn luân... nhằm bảo vệ cho người nạn nhân... nên phải xử kín.  Còn riêng cái vụ xử kín của Thúy và Hằng đối với ông Sầm Đức Xương, cũng như là ông Nguyễn Trường Tô Chủ Tịch UBND Tỉnh Hà Giang... Tôi cho rằng quan điểm của tôi là không cần phải xử kín nữa.  Bởi vì cái cái mục tiêu mà để bảo vệ danh dự cho nạn nhân đã không còn nữa... Ở đây, cái vụ án này, họ đã chính thức khởi tố 2 bị cáo Thúy và Hằng trước, vừa là bị cáo, vừa là nạn nhân trong vụ án về tình dục này... Do đó mà tôi đã nghe vị thẩm phán của tỉnh Hà Giang bảo rằng, cần xử kín để bảo vệ danh dự cho nạn nhân, thì tôi cho rằng đó là một cái sự nói láo, một sự tráo trở, bởi vì chính họ đã đưa 2 em ra xử một cách công khai rồi.  Bây giờ họ quay lại họ nói họ xử kín để bảo vệ danh dự cho 2 em, tôi nghĩ đó là một cách nói qúa là tráo trở.  Chẳng qua họ xử kín nhằm tránh cái dư luận công kích vào một hệ thống chính quyền của tỉnh Hà Giang qúa ư là bệnh hoạng.  Họ trách sự công kích của giới truyền thông và tránh sự công kích của dư luận về một cái chính quyền qúa là bệnh hoạng...
 
 
LS Nguyễn Văn Đài:
- Anh Luật đã trả lời câu hỏi đó một cách đầy đủ rồi, tôi chỉ có bổ xung thêm một ý nhỏ, vì cái vụ án này nó đã kéo dài qúa lâu rồi, mà tất cả các phương tiện truyền thông báo chí trong nước, có 600 tờ báo và tờ báo nào cũng có đưa tin vụ án rồi, kể cả đài phát thanh và truyền hình... Cho nên tính bí mật, tính bảo vệ cho nạn nhân nó không còn cần thiết nữa, cho nên họ nói họ xử kín, cái lý do đó tôi cho rằng là họ muốn giữ cái thông tin khác mà nó có liên quan đến chính quyền tỉnh Hà Giang và liên quan đến một số quan chức ở đó mà họ không muốn dư luận biết thêm thôi... Chứ bảo vệ nhân phẩm cho 2 cô gái đó, tôi cho rằng lý do đó không chính đáng, bởi vì báo chí đã đưa tin toàn bộ vụ án đấy lên trên mặt báo trong một thời gian rất là dài rồi..., tôi chỉ bổ xung ý nhỏ vậy thôi...

 
Anh ViệtNhân đặt câu hỏi:
- Kính chào 2 luật sư, kính chào anh ChimQuốcQuốc và qúy vị trong diễn đàn. Quan điểm của 2 luật sư ra sao về luật sư đoàn VN?  Qúy vị nghĩ sao về QH VN và chính quyền VN?  Và một xã hội tiếp tục vi phạm luật pháp, sống trên luật pháp như vậy thì đất nước của chúng ta có thể phát triển được hay không?
 
 
LS Nguyễn Văn Đài:
 - Cảm ơn anh ViệtNhân đã hỏi câu vừa rồi.  Cái nỗi băn khoăn của anh cũng là điều trăn trở băn khoăn của tôi, cũng như là của anh Luật và của rất nhiều người VN ở trong nước đã dấn thân vào con đường đấu tranh cho một đất nước tự do dân chủ... Bởi vì cái nhận thức của chúng tôi, đã thể hiện qua các bài viết của mình và gần đây nhất trên Đài Á Châu Tự Do... Cái thể chế chính trị đó, nó không còn phù hợp nữa, cho nên tất cả các vấn đề bất cập từ QH cho đến tòa án xét xử không công bằng, khi một công dân bày tỏ chính kiến của mình được hiến pháp hay quốc tê công nhận, đều bị đem ra xét xử theo Điều 88 BLHS, hoặc là Điều 79, đó là một sự bất công.  Một nguyên nhân của mọi nguyên nhân, bởi vì họ nhằm mục đích bảo vệ cho một chế độ độc đảng, nghĩa là từ cơ quan tòa án, kiểm soát công an, cho đến tất cả các hệ thống tư pháp hay chính quyền đều được thành lập ra nhằm mục đích bảo vệ cho cái điều độc đảng đó. Cho nên bất kỳ người nào khi đụng chạm đến sự ổn định của chế độ độc đảng đó, thì đều bị bắt giữ, rồì bị sách nhiểu, gây khó khăn, phiền hà trong cuộc sống của họ, hay trong nghề nghiệp của họ.  Như anh Luật thì rất may mắn, anh không có bị bắt, nhưng mà thẻ luật sư của anh đã bị mất.  Nhưng mà bản thân tôi, vì đấu tranh cho cái việc đó, mà trước khi bị bắt cũng đã bị sách nhiểu rất là nhiều lần... Nhiều năm tháng, còn hơn nữa là bị bốn năm tù... Chúng tôi dấn thân vào con đường để đấu tranh để xóa bỏ sự bất công đó, để mang lại công bằng cho tất cả người dân VN.  Cho nên là cuộc đấu tranh nó còn dài, còn gian khổ chứ không thể nói một sớm một chiều được. Nhưng mà qua sự việc diễn ra trên thế giới như ở Đông Âu, khi XHCN sụp đổ năm 89, 90 gì đó... Tôi rất may mắn, tôi đang sống ở Cộng Hòa Đức, nên tôi đã chứng kiến sự sụp đổ của nó.  Bây giờ là cuộc cách mạng Hoa Hồng, rồi Hoa Tulip ở Liên Xô cũ và những gì đang đã diễn ra tại Trung Đông, Bắc Phi, cuộc cách mạng hoa nhài thì nó cũng động viên và nó cũng tạo niềm tin cho tất cả chúng tôi, những người đi đấu tranh, là chắc chắn một ngày nào đó đất nước VN của chúng ta cũng sẽ thành công, và chắc chắn công dân VN sẽ được hưởng một ngày Tự Do Dân Chủ... Tôi tin tưởng vào điều đó.  Rất nhiều người chẳng hạn như tôi hoặc anh Luật cũng không quản ngại khó khăn gian khổ để mình tham gia đấu tranh.
 
 
LS Lê Trần Luật:
- Trước hết, anh Đài cho rằng tôi may mắn không bị đi tù như anh Đài, thì tôi cũng xin đùa với anh rằng là người mà không có bị đi tù như tôi là không có may mắn.  Bởi vì đối với tôi... người nào mà đi tù vì cái Điều 88, đó là cả một sự tự hào.  Tôi không có cái vinh hạnh để đi tù vì Điều 88... nên tôi rất là buồn... Các vị đã biết, tôi đã từng lên truyền thông và tôi đã từng nhiều lần nói với chính quyền rằng, hãy cho tôi đi tù, tôi rất muốn đi tù vì cái Điều 88 này, bởi vì tôi cảm thấy tự hào nếu tôi bước vào tù vì cái Điều 88, cho nên tôi muốn anh Đài cũng hãy tin tưởng rằng, bước đi tù vì cái  Điều 88 là cả một sự vinh hạnh... Bởi vì nó đã đánh dấu sự rõ ràng của một con người dám đấu tranh và chấp nhận hy sinh để bước vào trong tù cho cái nền Tự Do và Dân Chủ cho VN, và phải nói rằng anh đã may mắn bước vào trong tù, còn tôi thì không may mắn, tiếp tục bên ngoài, mà khát khao được đi tù vì cái Điều 88 và tôi sẵn sàng chấp nhận cái chuyện đó... Làm bất cứ điều gì thì chúng ta phải chấm dứt vĩnh viễn chế độ độc tài CSVN thì khi đó đất nước của ta mới phát triển được.  Một ngày mà chúng ta chưa chấm dứt được sự cai trị độc tài của chế độ CS thì đất nước của chúng ta sẽ mãi mãi không bao giờ phát triển.  Tôi chờ đợi một sự chấm dứt vĩnh viễn và không cho một cơ hội nào để cho chế độ CS độc tài quay trở lại, và khi đó đất nước chúng ta mới phát triển được.}}
 
 
Qúy vị thấy đó, đừng tưởng mình muốn ở tù là được ở tù đâu.  Ở tù vì vi phạm Điều 257 (chống người thi hành công vụ) Điều 258 (lợi dụng quyền tự do dân chủ), Điều 88 (tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN), Điều 79 (lật đổ chính quyền nhân dân) là cả một sự vinh hạnh đấy, LS Lê Trần Luật rất muốn ở tù vì những điều này mà vẫn không được đó.  Hãy bỏ nỗi sợ sau lưng, hội nhập cùng đoàn người biểu tình vào ngày 4/4/2011, đòi phóng thích ngay TS Cù Huy Hà Vũ trước Tòa Án Nhân Dân Hà Nội tại số 43 đường Hai Bà Trưng.
 
 
Có một số người gọi TS Cù Huy Hà Vũ một người yêu nước, một anh hùng dân tộc, một Phan Bội Châu, rất xứng đáng lắm chứ. Thử hỏi có ai đang sống giữa lòng cộng sản dám thưa kiện thủ tướng VC 2 lần, còn dám cảnh cáo Đảng CSVN phải sụp đổ nếu không chấp nhận đang nguyên đa đảng?  Đây là hành động chấp nhận hy sinh cả sinh mạng chứ đâu phải chuyện đùa.  Đừng bao giờ lấy sự sung sướng ở hải ngoại của mình để đo lòng chiến đấu của anh chị em trong nước, mà đòi hỏi phải thế này thế nọ, mới xứng đáng được gọi anh hùng.  Mình không hiểu tại sao, tới giờ còn có những kẻ "gọi là chống cộng" ở hải ngoại lại lớn tiếng dạy dỗ mọi người rằng không được phép gọi TS CHHV là người yêu nước, là anh hùng dân tộc, là một Phan Bội Châu, đáng buồn thay.
 
 
Ngày 1 tháng 4 năm 2011
Xin phổ biến rộng rãi