THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

10 April 2011

Cuộc sống trong những ngôi nhà nghiêng nửa mét


Chủ nhật, 10/4/2011, 08:05 GMT+7

Bi, bóng tự lăn về góc nhà, giường, tủ mới kê đã bị xê dịch là chuyện quen thuộc trong khu tập thể Bộ Tư pháp phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội).
Khu tập thể nghiêng nửa mét ở thủ đô'Thần đèn' gấp rút gia cố nhà 5 tầng lún nghiêng

*Clip: Thấp thỏm sống trong khu tập thể nghiêng

Đến sống trong khu tập thể từ năm 1994, anh Nguyễn Đình Châu, chủ nhà số 411(khối 3) cho biết, việc lún nghiêng đã hơn chục năm. Ban đầu, bức tường chỉ tách ra khỏi khối 2 một khoảng nhỏ. Càng về sau, vết tách càng lớn.

"Nhà tôi ở trên nên cảm nhận độ nghiêng rất rõ. Nền nhà tắm, ban đầu thợ đánh nghiêng về góc cho nước chảy. Nhưng khi nhà nghiêng dần, nền nhà tắm lại nghiêng về phía đối diện khiến nước đóng vũng, không thoát được. Gia đình phải thuê thợ đục thêm một lỗ thoát nước nữa", anh Châu kể.

Khu tập thể Bộ Tư pháp bị nghiêng so với phương thẳng đứng hơn nửa mét. Ảnh: Tiến Dũng.

Không chỉ có vậy, tất cả đồ đạc hình tròn trong nhà anh Châu như viên bi, quả bóng đặt ở các vị trí khác nhau đều tự động dồn về một góc tường. Khi rửa nhà, anh chỉ cần dội nước ở phía trước là tức khắc nước dồn về đầu hồi theo độ dốc.

Do bể nước chính đặt trên sân thượng nên mỗi khi cần kiểm tra nước hay chốt số, các hộ dân đều phải lên đó và bước qua khe tách. "Nhìn khoảng nứt tách nhiều lúc tôi còn thấy chóng mặt. Vết tách hơn nửa mét nên lỡ sảy chân ngã xuống đó thì chỉ có mắc cứng", anh Châu nhăn mặt.

Cũng theo anh Châu, thời gian đầu gia đình nào cũng sợ sệt, lo lắng nhất là khi thời tiết xấu. "Chưa nói đến động đất, chỉ cần mưa to, gió bão là ai nấy đều thấy bất an. Nhưng muốn chuyển đến chỗ khác cũng không có điều kiện nên đành phải sống chung với lũ", anh Châu nói.

tap the nghieng
Càng ngày, khe hở giữa các tòa nhà càng rộng. Ảnh: Nguyên Lê.

Chuyển đến phòng 409 ở được hai năm, ông Trần Văn Lục cho hay, lúc mới đến nền căn phòng bị nghiêng rất lớn. Gia đình đã phải xới lên, tôn phần thấp và lát lại nền nhà cho bằng phẳng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau nền nhà lại nghiêng.

"Giường tủ trong nhà ban đầu kê bằng, chỉ một thời gian sau đã gập ghềnh vì nhà nghiêng, phải kê lại. Lỡ làm đổ nước ở phòng trong thì chỉ một lúc sau phòng ngoài cũng bị ướt", ông Lục nói.

Theo các hộ sống trong khu tập thể, việc khu nhà bị nghiêng đã được báo cho tổ trưởng tổ dân phố mỗi lần họp, thế nhưng từ đó đến nay chưa nhận được phản hồi nào.

Trước đó chiều 31/3, người dân trên phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội) hốt hoảng khi ngôi nhà 5 tầng chuẩn bị khai trương cửa hàng pizza đổ sụp, đè sập một phần chung cư và siêu thị máy tính. UBND Hà Nội khẩn cấp yêu cầu các quận, huyện kiểm tra, rà soát chất lượng các công trình do người dân tự xây dựng, đặc biệt là các nhà cũ được sửa chữa, cơi nới.

5 ngày sau, sáng 5/4, người dân ở khu vực này lại nhốn nháo khi chứng kiến cảnh ngôi nhà 5 tầng 2 mặt ngõ thuộc phố Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh bị lún nghiêng và có nguy cơ đổ. Hiện trường đã bị phong tỏa, người dân được di dời để đảm bảo an toàn.

Hoàng Thùy