THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 March 2011

Gaddafi: nghị quyết ‘vùng cấm bay’ là hành động xâm lược


Lãnh tụ Gaddafi của Libi đã gửi thư riêng cho các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Anh, Pháp, và Liên Hiệp Quốc, cảnh báo Washington và những quốc gia Tây Phương sẽ gánh chịu những hậu quả không thể lường trước nếu mở cuộc tấn công nhắm vào lãnh thổ của ông ta.

AFP Photo/Stan Honda

Hội đồng Bảo an bỏ phiếu chấp thuận áp dụng giải pháp vùng cấm bay' ở Libya hôm 17/03/2011 tại trụ sở LHQ ở New York.

Quyết định không công bằng

Trong thư gửi cho Tổng Thống Pháp, Thủ Tướng Anh và ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Gaddafi cho rằng quyết định của Hội Đồng Bảo An là quyết định không công bằng, và việc quy định không phận của Libi là vùng cấm bay là một hành động mà ông ta gọi là hành động xâm lược.

Trong một lá thứ riêng gửi cho Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama, lãnh đạo của Libi viết rằng nhân dân đang đứng đằng sau ông ta, và tất cả đã sẵn sàng chết để bảo vệ đất nước.

Những chi tiết vừa nói được Bộ Ngoại Giao Libi cho phổ biến trong khi Hội Nghị Quốc Tế Về Libi do Tổng Thống Pháp triệu tập đang diễn ra ở Paris, để đại diện của EU, NATO, Liên Đoàn Ả Rập và Liên Minh Các Nước Ả Rập bàn thảo biện pháp quân sự sẽ áp dụng với Libi.

Cuộc họp có sự tham dự của Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Tin chúng tôi mới nhận được cho hay có thể phiên họp sẽ kéo dài tới ngày mai mới kết thúc.

Lực lượng nổi dậy tiếp tục chiến đấu

libya-rebels-03182011-250.jpg
Các binh sĩ lực lượng cách mạng Libya vui mừng trước việc Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết thiết lập vùng cấm bay tại Libya hôm 17-3-2011. AFP PHOTO/Patrick Baz
Tiếng súng vẫn tiếp tục nổ trên đường phố ở Libi, đặc biệt là tại Benghazi là nơi mà lực lượng nhân dân nổi dậy đang đặt bản doanh.

Hai giờ đồng hồ trước đây bản tin do đài truyền hình quốc gia Libi phổ biến cho biết dân chúng trong thành phố đã tập họp thành một khối để chiến đấu với những người chống lại chính quyền Gaddafi mà bản tin gọi là những kẻ phản bội.

Một phát ngôn viên của lực lượng nổi dậy nói với hãng thông tấn Reuters là binh sĩ trung thành với Gaddafi đã tiến vào thành phố. Những người có mặt tại chỗ cho biết dân quân nổi dậy đã dựng rào cản, tiếp tục chiến đấu để bảo vệ trụ sở trung ương.

Một dân quân còn cho hay lần này, binh sĩ của Gaddafi sử dụng cả đường biển để mở cuộc tấn công, nhưng tin này chưa thể xác nhận bằng một nguồn tin độc lập khác.

Các bản tin được giới truyền thông nước ngoài phổ biến cũng cho hay lực lượng dân quân nổi dậy đã bắn hạ một chiếc phi cơ của không quân Libi.

Quốc tế sắp hành động?

Các diễn biến quân sự xảy ra ở Benghazi chứng tỏ chính phủ Libi không tuân thủ các điều kiện do Hội Đồng Bảo An đưa ra, và vi phạm chính lệnh ngưng bắn mà Tripoli đã loan báo ngày hôm qua.

Một viên chức của Pháp cho báo chí biết với tình hình thay đổi nhanh chóng như vậy, quốc tế phải hành động thật nhanh, và dự báo là hành động quân sự đầu tiên của thế giới có thể diễn ra chỉ trong ít giờ đồng hồ nữa.

Tại Tripoli, phụ tá bộ trưởng ngoại giao Libi là ông Khaled Kaim nói với báo chí rằng không hề có chuyện tiếp tục giao tranh hay dội bom, mà chỉ là những tin đồn thất thiệt do phe nổi dậy tung ra để tìm hậu thuẫn từ phía bên ngoài.

Ông Kaim cũng cho hay đã mời Trung Quốc, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Malta gửi giám sát viên đến giám sát ngưng bắn.

Theo dòng thời sự: