THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 February 2011

Lượng tiền đổ về Hà Nội mua nhà đất là rất lớn


11/02/2011 23:24:55

Tăng giá mạnh nhất là BĐS phía tây như các KĐT Văn Phú, Văn Khê, Nam Cường, Gelexemco, Bắc An Khánh... Theo khảo sát thực tế, năm 2010, giá đất trung bình ở Hà Nội tăng 30%. Cục bộ có những khu vực, dự án, giá đất tăng từ 100% đến vài trăm phần trăm.

 
Chỉ là một chủ gara sửa ôtô ở thị xã Lai Châu, anh Nguyễn Văn Tuyên vẫn tiết lộ đang sở hữu tới bốn căn hộ chung cư tại Hà Nội (hai căn ở dự án phía tây Thủ đô và đang đặt tiền mua hai căn hộ cao cấp ở dự án Royal City). 

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hà, quê Bắc Giang, tuy không phải "đại gia" nhưng cũng đang sở hữu hai mảnh đất (một mảnh đất ở và một mảnh đất nông nghiệp thuộc quận Hà Đông) và một căn hộ thuộc tòa chung cư Hattoco, quận Thanh Xuân. Vị bác sĩ này đang tìm mua các loại đất dự án dạng góp vốn ở Hà Nội với kỳ vọng rủi ro lớn, lợi nhuận cao. 

Theo khảo sát thực tế, năm 2010, giá đất trung bình ở Hà Nội tăng 30%.
Theo khảo sát thực tế, năm 2010, giá đất trung bình ở Hà Nội tăng 30%.

Theo bà Vân Khánh, phụ trách sàn bất động sản Hanoi Home, trong giới buôn bất động sản Hà Nội, số người có vốn từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng không hiếm. Khi đã đầu tư là họ mua cả sàn chung cư (6-8 căn/sàn) hoặc cả một khu đất nền (8-12 lô) trong các dự án đô thị mới. 

Bà Vân Khánh nói, chỉ lo Hà Nội không có nhà, đất giá hợp lý để bán, còn hàng có bao nhiêu các nhà buôn bất động sản Hà Nội đều mua tất. "Tôi không hiểu vốn họ lấy ở đâu mà nhiều thế. Khi có hàng tốt, chỉ cần alô là vài tiếng sau họ đã chồng đủ tiền…", bà Vân Khánh cho biết. 

Vào đầu năm 2010, không ít chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam trong năm này sẽ lặng sóng, giá đất sẽ giảm nhẹ bởi kinh tế khó khăn, lãi suất cao, sức cầu yếu.

Thế nhưng, hiện tượng giá bất động sản suy giảm chỉ xảy ra đối với thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, địa bàn được coi cung đã vượt cầu. Còn tại Hà Nội, trong năm 2010, hầu như giá đất trên toàn địa bàn đều tăng.

Tăng giá mạnh nhất là bất động sản tại phía Tây như các khu đô thị Văn Phú, Văn Khê, Nam Cường, Gelexemco, Nam An Khánh, Bắc An Khánh... Đơn cử như giá đất chia lô và biệt thự tại đô thị Văn Khê, nếu đầu năm 2010, giá dao động từ 52 - 57 triệu đồng/m² (tùy diện tích) thì cuối năm, giá đã tăng vọt lên 80 - 90 triệu đồng/m².

Phía đông Hà Nội gồm các quận Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, nơi có các cây cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì vừa khai thông và các cây cầu Nhật Tân, Đông Trù đang xây dựng, giá bất động sản cũng tăng chóng mặt. Giá đất mặt đường khu vực chân cầu Vĩnh Tuy giữa năm 2009 chỉ khoảng 40-60 triệu đồng/m², đến cuối năm 2010 tăng vọt lên từ 120-160 triệu đồng/m².

Lý giải hiện tượng giá bất động sản Hà Nội tăng từ góc độ sức cầu, ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, từ Quảng Trị, Quảng Bình trở ra, nhiều người có tiền đều đã về Hà Nội mua nhà, đất.

Bổ sung giải thích của ông Tống Văn Nga, ông Vũ Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng Việt Nam cho biết, khảo sát thị trường của công ty tại các dự án đô thị trên địa bàn Hà Nội cho thấy, trung bình mỗi năm, mỗi tỉnh tiêu thụ một số lượng lớn căn hộ hoặc đất nền tại các đô thị mới ở Hà Nội. Ông Tùng tỏ ra ngạc nhiên về sự giàu có của các khách hàng "tỉnh lẻ", họ nói là họ mua nhà với mục đích sau này cho con cháu ra Hà Nội học.

"Có lẽ nắm được sức cầu khá ổn định này nên các nhà đầu tư bất động sản của Hà Nội mới không ngần ngại có tiền là ném vào "găm" bất động sản. Chính vì tình trạng đầu cơ quá lớn nên giá đất Hà Nội mới cao...", ông Tùng nói.

(Theo TTXVN)