THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 January 2011

Ăn Tết trong viện với mặt sưng tấy do thuốc nhuộm tóc


20/01/2011 15:06:46

 - Năm hết Tết đến, không chỉ có chị em phụ nữ nô nức làm đẹp mà giới mày râu cũng tìm nhiều cách để tự làm đẹp, cũng vì vậy mà không ít trường hợp đã phải ăn Tết trong... bệnh viện.

TIN LIÊN QUAN

Mặt sưng tấy, phù nề vì thuốc nhuộm tóc

Cuối năm, các dịch vụ làm đẹp vào mùa. Nhiều người nhuộm tóc mong được trẻ hơn, tuy vậy đã có không ít trường hợp bị phù nề, sưng mặt mày vì dị ứng thuốc.

Kể lại chuyện Tết năm ngoái, bác Lanh (Minh Khai, Hà Nội) không khỏi rùng mình. Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết, mọi thứ đã được chuẩn bị xong, bác Lanh thấy chỉ còn việc nhuộm lại mái tóc để đón xuân nữa là có một năm mới hoàn hảo.

Bác ra ngoài chợ mua một tuýp thuốc nhuộm đen về và nhờ bà hàng xóm chải giúp. Tóc chẳng còn nhiều nên không cần ra hiệu cho tốn tiền. Niềm vui đón năm mới với mái tóc đen nháy càng làm cho bác mong đến Tết để được mọi người khen trẻ. 

Sau khi nhuộm và gội sạch như hướng dẫn của người bán hàng, bác thấy mái tóc ưng ý lắm. Chỉ đến đêm đi ngủ, bác mới thấy ngứa da đầu nên phải gãi. Đến sáng, da đầu bác vẫn bị nổi mẩn đỏ, nhưng vì ngại với chồng con nên bác đội mũ len bịt chặt chịu ngứa và hi vọng một - hai ngày sẽ khỏi. 

Một ngày sau, mặt bác bị sưng húp, đỏ mọng nước, da đầu nổi mụn nước li ti, toàn thân ngứa. Đến 30 Tết, gia đình phải đưa bác vào bệnh viện điều trị. Cả ba ngày Tết, thay vì vui xuân với gia đình, bác lủi thủi trong viện trị bệnh. Bác Lanh cười bảo: "Năm nay các vàng bác cũng chẳng dám nhuộm tiếp".

Các  dịch vụ làm đẹp có nhuộm tóc lên ngôi
Các dịch vụ làm đẹp có nhuộm tóc lên ngôi


Cùng cảnh ngộ với bác Lanh, bác Nguyễn Xuân Đáng (Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội) cũng mất Tết vì bệnh dị ứng do nhuộm tóc. Bác Đáng ở tuổi 60 tóc điểm bạc. Cô con gái út của bác luôn miệng khuyên "ba nên nhuộm tóc để trẻ hơn". 

Nghe bùi tai, bác nhờ bà xã mua cho một ống thuốc nhuộm. Chính tay vợ chải tóc cho bác. Chỉ vài giờ sau khi nhuộm, bác đã thấy ngứa đầu, dần dần mặt sưng lên. Khi vào bệnh viện khám, các bác sĩ cho biết bác bị viêm da tiếp xúc từ hóa chất là thuốc nhuộm tóc.

 Có thể dùng nước muối rửa khi bị dị ứng

Theo Tiến sĩ Nguyễn Duy Hưng – Bệnh viện Da liễu Trung ương, Tổng Thư ký Hội Da liễu Việt Nam, những trường hợp bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc ngày càng tăng không chỉ có nữ giới mà nam giới cũng bị.

Bệnh này thường được gọi là viêm da tiếp xúc, dị ứng do thuốc nhuộm tóc gây nên, đây là phản ứng của da với chất hóa học có trong thuốc nhuộm tóc. Biểu hiện cấp tính như da tiết dịch, đỏ, phù nề, ngứa…vùng da đỏ có thể lan rộng, phản ứng với cả vùng mặt. Một số trường hợp phản ứng toàn thân.

Tiến sĩ Nguyễn Duy Hưng – Bệnh viện Da liễu Trung ương
Tiến sĩ Nguyễn Duy Hưng – Bệnh viện Da liễu Trung ương


Những trường hợp có cơ địa dị ứng, trong gia đình có người bị bệnh hen, người bị viêm mũi dị ứng, bị bệnh Eczema…những người đã bị dị ứng một lần vẫn có thể dị ứng lần thứ 2.

Trong những trường hợp như vậy, bệnh nhân có thể dùng thuốc chống dị ứng, chống ngứa. Những trường hợp bị nặng tiết dịch có thể dùng muối sinh lý rửa chống phù nề. Đôi khi cũng có thể dùng kem có chứa Corticoid, nặng thì có thể dùng đường uống nhưng phải hết sức thận trọng, có hướng dẫn của bác sĩ. 

Nhu cầu làm đẹp, nhất là trong dịp năm hết Tết đến là không thể thiếu, tuy nhiên TS Hưng khuyên nếu muốn dùng bất cứ sản phẩm nào về mỹ phẩm cần phải thử ở vùng da dưới tai, vùng da dưới cánh tay nếu sau 3 ngày không có phản ứng gì mới có thể dùng cho toàn thân. Khi xảy ra dị ứng cần đến gặp bác sĩ ngay để tránh những biến chứng đáng tiếc.

Hiện nay, trên thị trường có một số loại thuốc nhuộm tóc với tinh chất thảo dược, tuy nhiên bất cứ sản phẩm nào cũng có dung môi và tá dược gây dị ứng. Người tiêu dùng vẫn phải thử các sản phẩm trước.

T.Vân