THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

02 January 2011

Lập tổ công tác bắt rùa tai đỏ Hồ Gươm


02/01/2011 08:00:36

- Ngày 31/12/2010, TS Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở KH-CN Hà Nội cho biết vừa gửi báo cáo tới lãnh đạo UBND TP về một số giải pháp loại bỏ rùa tai đỏ tại Hồ Gươm.

TIN LIÊN QUAN


Biện pháp thứ nhất là sử dụng lồng bằng nhựa hoặc inox có kích thước phù hợp để không làm ảnh hưởng đến cụ Rùa. Đặt các lồng này quanh tháp Rùa và đền Ngọc Sơn, thức ăn nhử rùa tai đỏ đảm bảo không gây ô nhiễm cho hồ". 

Biện pháp thứ 2 là sử dụng bè nổi ở hồ Gươm để rùa tai đỏ bò lên, vì loại rùa này rất thích sưởi nắng, sau đó sẽ dung giật cho rùa này rơi xuống, ở dưới có lưới kéo lên, tiến hành thu gom. 

Các nhà khoa học cảnh báo, không nên dùng dùng thuốc vì hóa chất có thể làm thay đổi môi trường sinh thái và tiêu diệt ngay chính cụ rùa.  

TS Rao cũng cho biết, các nhà khoa học và nhà quản lý đều khẳng định có thể bắt hết 99% rùa tai đỏ bằng hai phương pháp trên mà vẫn giữ được cảnh quan môi trường hồ Gươm, không làm ảnh hưởng đến loài rùa đặc hữu ở hồ.  

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền cho người dân biết tác hại của rùa tai đỏ, tránh tình trạng vào ngày rằm, lễ tết, người dân phóng sinh xuống hồ.

Cũng theo TS Lê Xuân Rao, trước khi tiến hành áp dụng hồ Gươm, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành áp dụng thử nghiệm bắt rùa tai đỏ tại một hồ nào đó trước. Hiện nay, Sở KH&CN đã thành lập một tổ công tác chịu trách nhiệm bắt rùa tai đỏ  tại hồ Hoàn Kiếm.

Ph. Hương