THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 January 2011

# Ba'o Thanh Nie^n Vie^'t Theo Le^` Pha?i Ve^` Vu. Christian Marchant

# Báo Thanh Niên Viết Theo Lề Phải Về Vụ Tùy Viên Chính Trị Christian Marchant

http://mylinhng.multiply.com/journal/item/2061

Phải nói, hầu như tất cả báo chí ở Việt Nam thuộc loại rùa với những tin tức nào bất lợi cho Nhà nước CHXHCNVN.  Tin về tùy viên chính trị Christian Marchant là một bất lợi. Vì thế, sự việc xảy ra vào 10 giờ sáng ngày 5/1//2011, mà phải chờ đến 7/1/2011 mới đưa tin, vậy cũng đã là qúa sớm rồi.  Tin tức mà làm theo kiểu này, phải chờ đợi, phải được cấp trên chỉ giáo, thường chỉ là phân nửa của sự thật.  Ai cũng biết điều đó, phân nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, còn phân nữa sự thật, phải là điều gỉa dối.

Trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân, những sự kiện rất quan trọng như ông Marchant bị vật ngã xuống đất, rồi bị công an thảy lên xe như những con chó, rồi công an đóng cửa xe nhiều lần làm kẹt chân ông như hãng AP đã đưa tin, sao chẳng thấy tờ Thanh Niên đề cập đến?

Đọc xong báo Thanh Niên, người ta nhận thấy ngay bài báo này vu khống trắng trợn rằng ông Marchant đã xô ngã nhân viên Sở Ngoại Vụ, rồi còn đánh một người dân gần đó, trong khi tay ông Marchant lại ôm một cái cặp táp.  Bất cứ ai đã từng sống ở Mỹ đều biết rằng, người Mỹ gần như không bao giờ có những thái độ bất lịch sự như xô đẩy, rồi còn đánh vào mặt người khác trước bao giờ. Cá nhân người viết bài này, đã từng sống qua trên 32 năm qua tại Mỹ, chưa từng thấy một người Mỹ nào xô, đẩy, hay đánh lộn với ai. Không phải mình lấy điều kinh nghiệm này làm bằng chứng, nhưng phải hiểu, thông thường, người Mỹ rất lịch sự, không có vụ xô, đẩy, đánh đập bậy bạ như thế.  Thêm nữa, cái lưu manh của bài báo Thanh Niên cũng chẳng đề cập đến việc ông Marchant đi thăm linh mục Lý. Chi tiết này vô cùng quan trọng, chẳng lẽ Báo Thanh Niên lại không biết? Luật lệ nào đã cấm ông Marchant không được thăm linh mục Lý? Theo linh mục Lý, thông thường lúc nào cũng có trên 20 công an túc trực bao vây nhà. Nếu ông Marchant đến thăm, mà các công an ngăn cản lại, không vào thăm được thì đi về, mắc mớ gì ông Marchant lại xô, đẩy, rồi đánh vào mặt một người dân như thế. Vì thế, lời "vu khống" này của Báo Thanh Niên hoàn toàn không có cơ sở.  Thêm một chi tiết vô cùng phi lý khi Báo Thanh Niên bảo rằng, "khiến nhiều người dân phẫn nộ và nghi ngờ đây hẳn là mạo danh chứ một viên chức ngoại giao không thể hành xử như vậy."  Rõ ràng câu viết này của Báo Thanh Niên đã chứng nhận rằng ông Marchant đã đưa ra bằng chứng xác minh ông là một nhân viên ngoại giao trước đó.  Và sau này, vì hành động "xô, đẩy, đánh" người nên ai cũng nghĩ ông ta là kẻ gỉa mạo. Theo nguyên tắc, không phải cứ nghi ngờ ông Marchant là gỉa mạo rồi muốn vật ngã xuống đường, rồi khiêng thảy lên xe như một con chó được.  Đây là sự vi phạm trắng trợn vào Công Ước Vienna Convention về luật bang giao. Theo bản tin của thông tấn xã Reuteur, khi trả lời về báo chí, bà phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao Nguyễn Phương Nga đã khẳng định: "Những nhà ngoại giao phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp của quốc gia bạn. (foreign diplomats also have a responsibility to abide by the host country's laws.)". Chính điều này, bà Nga đã bị nhiều bài viết chỉ trích quyết liệt vì bà không hiểu rằng luật pháp quốc tế phải đứng trên luật pháp của Việt Nam. Và sau đó, biết mình bị hớ, bà Nga mới nhắc đến Công Ước Vienna Convention, nhưng vẫn còn sự ngoan cố khi dùng chữ "tôn trọng (respect)" thay cho chữ "tuân thủ (abide)" luật pháp Việt Nam, như chúng ta đã thấy trong Báo Thanh Niên.

Hiện tại, theo Chỉ Thị 37 của Thủ Tướng nước CHXHCNVN Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành vào ngày 29/11/2006, cấm cho ra báo tư nhân.  Điều này có nghĩa, hiện tại hàng trăm tờ báo trong nước bắt buộc phải đi theo lề bên phải mà Đảng Cộng Sản Việt Nam đã vạch ra và chỉ đạo, và Bộ Trưởng Văn Hóa và Thông Tin Lê Doãn Hợp từng khẳng định. Vì thế, chúng ta có thể khẳng định rằng, chẳng có một tờ báo nào gọi là đưa tin trung thực ở Việt Nam. Nghĩa là không bao giờ có trường hợp ngoại lệ cho Báo Thanh Niên

Ngày 7 tháng 1 năm 2011
Mylinhng@aol.com
http://mylinhng.multiply.com
Xin phổ biến tự do

PS: Bài Dịch từ Báo Thanh Niên.

From ThanhNien Newspaper:
An Employee of The US Embassy Causing Disturbances
 
07/01/2011 1:38

Yesterday 1/6, ThanhNien Newspaper informed that the authorities of Thua-Thien, Hue province is reviewing cases related to acts of disturbing public order of a diplomatic agent of the US Embassy, in Hue.

Earlier in the morning of 1/5, many people on Phan Dinh Phung street, Hue city saw a foreign man, carrying a suitcase in hand and claiming that he is a diplomat of the US Embassy in Hanoi shouting in English and Vietnamese with some very obscene words. This has made many people curious to stand and watch. An employee of Foreign Affairs of Thua-Thien, Hue, gently comforted him but this foreign man aggressively talked he was an diplomat he could   go anywhere, could meet anyone without a permission. He then pushed the employee fall to the ground, and then he punched in the face of a civilian standing nearby, pushing a number of people were watching, this made many people angry and suspected this guy might be impersonating rather than a diplomatic agent who can not act like that. But soon afterward, police presented in time and invited this foreigner said above to the Department of Foreign Affairs of Thua-Thien, Hue to work. (in Vietnam, work means investigate)

Depending on the ThanhNien's source, in the Department of Foreign Affairs of Thua-Thien, Hue, the foreign man produced card which certified him a diplomat named Christian Marchant, political officer of the U.S. Embassy in Hanoi. Foreign Affairs officials explained the US laws but Mr Marchant has proved with an uncooperative attitude, then leaved voluntarily.

In yesterday afternoon of 1/6, answering questions about this incident to the press, Ms. Nguyen Phuong Nga - Vietnamese Foreign Ministry spokesman said: "Vietnam always makes conditions for diplomatic commissioners and the foreign diplomatic operation in Vietnam in accordance with the provisions of international law, including the Vienna Convention on diplomatic relations in 1961. Meanwhile, diplomatic commissioners and foreign diplomats are also obliged to comply with the Vienna Convention and respect the laws of host countries."

N.T

(Mylinhng@aol.com dịch)
(http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201102/20110107013824.aspx)

Một nhân viên Đại sứ quán Mỹ gây rối trật tự 
07/01/2011 1:38 

 
Hôm qua 6.1, nguồn tin Thanh Niên cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên -Huế đang xem xét vụ việc có liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng của một viên chức ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại Huế.

Trước đó vào sáng 5.1, nhiều người dân chứng kiến trên đường Phan Đình Phùng, TP Huế có một người đàn ông ngoại quốc, tay xách cặp tự xưng là nhân viên ngoại giao tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội quát tháo ầm ĩ bằng cả tiếng Mỹ và tiếng Việt với một số người VN bằng những ngôn từ rất tục tĩu. Sự việc này đã khiến nhiều người tò mò đứng lại xem. Một nhân viên Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhẹ nhàng khuyên giải nhưng người đàn ông ngoại quốc vẫn hùng hổ nói ông ta là nhân viên ngoại giao có thể đi bất cứ đâu, gặp bất cứ ai mà không cần phải xin phép. Tiếp đó, ông này còn gạt người nhân viên ngã dúi dụi, sau đó đấm vào mặt một người dân đứng gần đó, xô đẩy cả một số người đang đứng xem, khiến nhiều người dân phẫn nộ và nghi ngờ đây hẳn là mạo danh chứ một viên chức ngoại giao không thể hành xử như vậy. Tuy nhiên ngay sau đó, công an đã kịp thời có mặt và mời người nước ngoài nói trên về Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc.

Theo nguồn tin Thanh Niên, tại Sở Ngoại vụ Thừa Thiên - Huế, người đàn ông ngoại quốc xuất trình thẻ chứng nhận nhân viên ngoại giao là Christian Marchant, viên chức chính trị Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Các cán bộ ngoại vụ giải thích các quy định pháp luật VN nhưng ông Marchant vẫn tỏ thái độ bất hợp tác, sau đó tự ý bỏ về.

Trong chiều hôm qua 6.1, trả lời câu hỏi bình luận về sự việc này của báo chí, bà Nguyễn Phương Nga - người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN nói: VN luôn  tạo điều kiện cho các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài hoạt động tại VN theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961. Đồng thời, các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài cũng có nghĩa vụ tuân thủ Công ước Vienna và tôn  trọng luật pháp của nước sở tại.

N.T